Hillary Clinton dẫn trước Donald Trump hai triệu phiếu phổ thông

Hillary Clinton giành được nhiều hơn Donald Trump hai triệu phiếu phổ thông nhưng thất bại vì hệ thống tính phiếu đại cử tri.
Donald Trump (trái) và Hillary Clinton. Ảnh: CBS

Donald Trump (trái) và Hillary Clinton. Ảnh: CBS

Với các phiếu bầu mới được kiểm từ New Jersey, Illinois, Maryland và California, bà Clinton đã giành được hơn 64,2 triệu phiếu phổ thông trong khi ông Trump giành được hơn 62,2 triệu phiếu, theo NYTimes.

Tuy thắng về số phiếu phổ thông, bà Clinton vẫn thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vì thua về số phiếu đại cử tri - do bà thắng ở các bang đông dân và thua sít sao tại một số bang. Khoảng cách ngày càng được nới rộng giữa số phiếu phổ thông của ông Trump và bà Clinton đang làm các nhà hoạt động tự do gia tăng yêu cầu kiểm tra lại ba bang ông Trump đã thắng sít sao là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Tuy nhiên, điều này cũng làm nổi bật bất lợi của đảng Dân chủ với hệ thống đại cử tri: cử tri của họ quá tập trung ở các bang nghiêng về đảng Dân chủ tại bờ tây và đông bắc Mỹ. Đảng Dân chủ đã thắng về số phiếu phổ thông tại 6 trong 7 cuộc bầu cử tổng thống gần đây, nhưng lại thua chung cuộc hai lần.

Cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 chưa chính thức đưa tỷ phú Donald Trump vào ghế tổng thống Mỹ mà chỉ xác định 538 đại cử tri, những người sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào tháng sau. Theo Vox, ông Trump trên lý thuyết đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của bà Clinton.

Vì sao Mỹ chọn đại cử tri để trực tiếp bầu tổng thống
Tin bài liên quan