Hết chỗ chứa, giá dầu âm đã xuất hiện

Hết chỗ chứa, giá dầu âm đã xuất hiện

(ĐTCK) Thị trường dầu mỏ đang chịu nhiều nỗi đau: nhu cầu tiêu thụ xuống dốc khi 3 tỷ người đang chịu các lệnh cách ly, giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, các kho chứa dầu trên toàn cầu nhanh chóng được lấp đầy… Đối với các nhà sản xuất dầu mỏ, việc giá dầu xuống mức âm đã trở thành sự thật, khi một số doanh nghiệp trả tiền cho khách hàng để họ mang dầu đi.

Nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ giảm mạnh cả về quy mô và mức độ. Goldman Sachs Group ước tính các nền kinh tế đóng góp 92% GDP kinh tế thế giới hiện đang tiến hành cách ly, phong toả, giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19. Điều này khiến nhu cầu tiêu thụ dầu trong tuần này giảm 26 triệu thùng/ngày, tương đương gần ¼ nhu cầu tiêu thụ trung bình năm ngoái. Trong hơn một tháng, nhu cầu sẽ giảm khoảng 800 triệu thùng.

Đáng chú ý, tại một số khu vực, mức lao dốc của nhu cầu còn mạnh mẽ hơn nữa, chẳng hạn tại Italy và Tây Ban Nha – 2 quốc gia đang gồng mình đối phó với dịch bệnh. Tại Tây Ban Nha, nhu cầu tiêu thụ dầu diesel đã giảm 61%.

Nhu cầu đi xuống nhanh và mạnh khiến các đường ống dẫn dầu, nhà kho, kho chứa sắp rơi vào tình trạng quá tải. Hiện tại, không có tính toán chính xác năng lực dự trữ dầu trên toàn cầu. Tuy nhiên, chiến lược gia tại S&P Global ước tính con số này vào khoảng 1,4 tỷ thùng, bao gồm 400 triệu thùng đang chất trên các con tàu. Cho tới tới, 50% trong số các kho chứa đã được sử dụng và con số sẽ tăng lên 90% cho tới cuối tháng 4.

Tình trạng thiếu chỗ chứa có thể thấy rõ qua giá vận tải đường biển, với các đội tàu siêu lớn. Giá tiêu chuẩn cho hành trình từ Trung Đông tới Trung Quốc đã tăng gấp 7 lần bình thường. Reliance Industries Ltd đã phải trả 400.000 USD/ngày cho các tàu chở dầu từ Trung Đông tới bờ biển tây Ấn Độ đầu tháng 4/2020. Nguyên nhân là các chủ tàu đã cho thuê tàu làm nơi dự trữ và Ả Rập Xê út đang chất hàng lên các tàu lớn.

Hết chỗ chứa, giá dầu âm đã xuất hiện ảnh 1

Tàu chở dầu thành kho chứa, khiến giá thuê tàu vận chuyển tăng gấp 7 lần

Đối với các công ty sản xuất dầu, tình trạng còn đáng ngại hơn, bởi họ thiếu kho dự trữ tại các địa phương, trong khi các công ty đường ống dẫn dầu yêu cầu họ phải giảm lượng dầu vận chuyển, hoặc chứng minh có đủ khả năng mua lại dầu được vận chuyển.

Diễn biến này khiến việc giá dầu âm – khi nhà sản xuất phải trả tiền cho khách hàng mang dầu đi – không còn là chuyện viễn vông. 2 loại dầu tiêu chuẩn WTI và Brent đã giảm giá khoảng 2/3 trong năm nay và sẵn sàng lao xuống mức dưới 0. Trong khi đó, dầu Wyoming Asphalt Sour, thường sử dụng sản xuất nhựa đường đã được bán với mức âm 0,19 USD/thùng từ giữa tháng 3.

Một loại dầu khác là Western Canadian Select đang có giá quanh mức 5 USD/thùng. Nhiều loại dầu như Bakken, Wyoming.. cũng có giá chỉ 1 con số. Với tình hình hiện tại, nhiều nhà sản xuất sẽ phải trả tiền cho người mua để họ mang dầu đi, cho tới khi có thể ngừng sản xuất.

Trong tình cảnh hiện tại, nhiều nhà sản xuất đã phải giảm sản lượng hoặc đóng cửa, mà m ới đây là Whiting Petroleum Corp, nhà vô địch dầu đá phiến đã nộp đơn xin phá sản ngày thứ Tư (1/4).

Tin bài liên quan