Hertz phát hành thành công 29 triệu USD cổ phiếu mặc dù đã nộp đơn phá sản

Hertz phát hành thành công 29 triệu USD cổ phiếu mặc dù đã nộp đơn phá sản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hertz đã huy động thành công 29 triệu USD thông qua việc phát hành cổ phiếu trong quý II bất chấp việc đã nộp đơn phá sản khiến cổ phiếu trở nên vô giá trị.

Chuỗi cho thuê xe ô tô này đã nộp đơn phá sản vào ngày 22/5 và kể từ đó giá cổ phiếu Hertz biến động với biên độ lớn khi các nhà đầu tư cá nhân thể hiện mức độ lạc quan chưa từng có và liên tục đổ tiền vào mua cổ phiếu.

Trong hôm thứ Hai (10/8) , Hertz đã tiết lộ một kết quả gây tranh cãi khi từng phát hành tới 500 triệu USD cổ phiếu bất chấp những căng thẳng tài chính nghiêm trọng đã khiến công ty phá sản.

Hertz phát hành 500 triệu USD cổ phiếu để tận dụng đà tăng từ mức thấp nhất vào đầu tháng 6 với hy vọng tận dụng sự điên cuồng đầu cơ được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cá nhân mua  đã mang đến cho công ty cơ hội vàng để huy động vốn cần thiết để trang trải các chi phí.

Nhưng Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã nêu lên những lo ngại về việc phát hành cổ phiếu vào thời điểm đó và công ty đã buộc phải tạm dừng việc bán và cho biết, kế hoạch chào bán của họ đã “bị đình chỉ ngay lập tức” sau khi thảo luận với chuyên viên của SEC.

Việc phá sản thường khiến các cổ đông mất trắng, và trong tháng 6, Hertz đã cảnh báo việc phá sản “có thể khiến cổ phiếu phổ thông trở nên vô giá trị”. Tuy nhiên, giá cổ phiếu Hertz vẫn tăng mạnh khi các nhà đầu tư trên ứng dụng giao dịch Robinhood nổi tiếng đổ xô vào.

Hertz đã ngừng việc phát hành cổ phiếu sau khi SEC đặt ra nghi vấn, nhưng là sau khi Hertz đã bán thành công 13,9 triệu cổ phiếu và thu về 29 triệu USD, theo công bố của công ty trong hôm thứ Hai (10/8).

Hertz cho biết trong hôm 10/8 rằng, mặc dù không thể dự đoán chuyện gì sẽ xảy ra với cổ phiếu của mình khi phá sản, nhưng giá trị của các cổ phiếu có thể bị xoá sổ trừ khi các khoản nợ của công ty có thể được hoàn trả đầy đủ.

"Để điều đó xảy ra, đòi hỏi một sự cải thiện đáng kể và nhanh chóng nhưng hiện tại đang trong giai đoạn không lường trước được các điều kiện kinh doanh sẽ cải thiện như giai đoạn tiền Covid-19”, Hertz cho biết.

Công ty lâm vào tình trạng phá sản với khoản nợ khoảng 19 tỷ USD và hàng trăm nghìn xe ô tô dư thừa do người Mỹ ít đi lại do đại dịch Covid-19.

Hertz cũng cho biết, họ đã tìm kiếm các khoản vay khẩn cấp để duy trì hoạt động của mình. Công ty cho biết tính đến cuối tháng 6 có 1,4 tỷ USD tiền mặt, đủ để tài trợ cho các hoạt động đến tháng 12.

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 6, sau khi việc huy động vốn bị đình chỉ, Hertz đang tìm kiếm một gói hỗ trợ tài chính khác.

Tin bài liên quan