Tiền âm phủ, tiền giả, phế liệu và tiền từ các nước khác khiến một công ty xe buýt tại Vân Nam thiệt hại gần 300 triệu đồng trong quý qua. (Nguồn: Yunnan.cn).

Tiền âm phủ, tiền giả, phế liệu và tiền từ các nước khác khiến một công ty xe buýt tại Vân Nam thiệt hại gần 300 triệu đồng trong quý qua. (Nguồn: Yunnan.cn).

Hành khách thi nhau dùng tiền âm phủ, công ty xe bus lỗ 300 triệu đồng

Một công ty xe bus ở miền tây nam Trung Quốc đang vật lộn để trang trải chi phí khi nhiều hành khách thi nhau ném hàng trăm kg kim loại phế liệu và tiền âm phủ vào các hộp trả tiền vé.

Nhân viên tại bến xe bus Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, cho biết họ tìm thấy hơn 200kg phế liệu gồm thẻ trò chơi điện tử, tiền âm phủ và tiền tệ từ các quốc gia khác trong hộp trả tiền vé vào quý gần đây nhất, tờ Yunnan.cn đưa tin vào hôm qua (29/7).

Đáng nói, công ty xe bus này còn “được trả tiền” bằng những trang vở ghi các bài học ở trường.

Tờ South China Morning Post cho biết, tất cả mớ giấy lộn và sắt vụn đó đại diện cho khoảng 80.000 Nhân dân tệ (gần 300 triệu đồng) tổng số thu nhập bị mất của công ty xe bus này trong ba tháng.

“Nếu bạn cuộn hoặc gấp tiền lại rồi mới thả vào hộp tiền, thì thông thường, các tài xế xe buýt không thể nhìn thấy nếu đó là tờ tiền thật hay không cho đến khi họ kiểm tra hộp tiền vào sáng hôm sau”, ông Lu Daoping, phó Giám đốc của công ty xe bus này nói.

Đáng nói, ông Lu cho biết, ngay cả khi tài xế biết một hành khách không trả tiền thật, cuộc đối thoại để bóc mẽ điều đó thường chỉ dẫn đến tranh cãi.

Bên cạnh đó, ông Lu chia sẻ, công ty ông đã tìm mọi cách để chấm dứt nạn trả tiền giả kể từ khi công ty bắt đầu thành lập cách đây 13 năm. Công ty ông còn cất tất cả những loại tiền xu, tiền âm phủ được hành khách trả trong suốt những năm qua trong một nhà kho để đảm bảo rằng chúng không lưu thông trở lại.

“Vấn đề nằm ở chỗ, nạn trả tiền giả này phổ biến trên toàn tỉnh và làm cho việc kinh doanh trở nên khó khăn”, Lu nói.

Chia sẻ với báo chí, ông Lu cho biết công ty xe bus của ông có 283 xe bus trên 42 tuyến đường mang lại khoảng 100.000 Nhân dân tệ mỗi ngày. Nhưng chính công ty đang phải gồng mình để trang trải chi phí.

“Tôi không muốn hạ thấp các tiêu chuẩn dịch vụ xe bus của chúng tôi dù chỉ một xu”, ông nói.

Một số nhà bình luận đề nghị lắp đặt các hộp tiền xu trong suốt hoặc những chiếc đồng hồ cho phép lái xe kiểm tra các khoản thanh toán để giải quyết vấn nạn này.

Tin bài liên quan