Hành động trái chiều của Warren Buffett trong 2 cuộc khủng hoảng gần đây

Hành động trái chiều của Warren Buffett trong 2 cuộc khủng hoảng gần đây

(ĐTCK) Nếu bạn là một nhà đầu tư trẻ và chỉ mới ở giai đoạn đầu tìm hiểu chứng khoán, Warren Buffett có một số lời khuyên dành cho bạn. “Một thái độ đúng khi đầu tư cần thiết hơn bất cứ các kỹ năng về phân tích kỹ thuật”, Warren Buffett đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance vào ngày thứ Ba (28/4).

Chỉ mua cổ phiếu khi cảm thấy hạnh phúc

Buffett cho biết, điều quan trọng đối với các nhà đầu tư đó là hiểu về kế toán, điều mà ông nói rằng ông chủ yếu tự học khi mới bắt đầu đầu tư.

“Bạn cần phải biết những gì bạn đang đọc, nếu bạn không hiểu ngôn ngữ kế toán, những người có khả năng về lĩnh vực này hơn sẽ tự đọc nó. Đó là điều mà tôi đã tự học được”, Buffett nói thêm.

Buffett cũng nói lại về sở thích nổi tiếng của mình khi mua cổ phiếu trong thời gian dài, ông nói những nhà đầu tư hâm mộ mình rằng, chỉ nên mua cổ phiếu nếu như họ cảm thấy hạnh phúc vì không thể bán cổ phiếu trong 5 năm (Trường phái đầu tư giá trị, mua và nắm giữ dài hạn theo cổ phiếu tăng trưởng).

“Bạn cần phải mua thứ gì đó mà bạn sẽ không cần phải xem nó giao dịch trên bảng giá và có thể đóng cửa sàn giao dịch trong 5 năm, vì vậy bạn vẫn nên hạnh phúc khi sở hữu nó (bất cứ thứ gì nhà đầu tư đã mua trước đây) như một doanh nghiệp.

“Nếu bạn sở hữu cổ phiếu Coca Cola vào năm 1920, việc khi nào công ty này sẽ niêm yết không phải là vấn đề quan trọng mà việc tôi đã làm gì cho những khách hàng của mình mới quan trọng”, ông nói.

“Có lẽ bạn sẽ có lợi hơn nếu như công ty này tiếp tục chưa niêm yết vì bạn sẽ không phải bị cám dỗ phải bán số cổ phiếu này, bạn sẽ nhìn cách doanh nghiệp phát triển và hài lòng”, ông nói thêm.

Hành động trái ngược

Warren Buffett đã im lặng một cách đáng chú ý khi thị trường trải qua một đợt biến động lớn và giá dầu cũng sụp đổ vừa qua, điều này đã gây ra sự tò mò liệu ông sẽ thực hiện điều gì tiếp theo với vai trò là một nhà đầu tư.

Ông chủ Berkshire Hathaway đã bán các cổ phiếu hàng không và có thể đã đầu tư hơn 20 tỷ USD vào việc mua lại cổ phiếu nhưng lại không thực hiện mua những cổ phiếu khác hoặc có những thương vụ lớn nào, theo một nhà quản lý quỹ và cổ đông của Berkshire Hathaway hơn 2 thập kỷ.

Hành động của Buffett trái ngược với giai đoạn khủng hoảng nợ dưới chuẩn năm 2008 khi trong hai năm tồi tệ, ông liên tục thực hiện mua vào số lượng lớn cổ phiếu.

Trong thư gửi cổ đông năm 2010, Buffett đã điểm lại những vụ mua lại mà ông đã thực hiện trong 18 tháng qua, trong đó tiêu biểu nhất là vụ mua lại hãng vận hành đường ray Burlington Northern Santa Fe Railway với giá hơn 26 tỷ USD. Đây cũng là thương vụ lớn chưa từng có của Buffett. Bên cạnh đó, còn có các vụ mua lại cổ phiếu của Goldman Sachs, GE, Wm. Wrigley Jr... với tổng trị giá 15,5 tỷ USD.

“Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền trong thời gian thị trường chao đảo hai năm qua. Đó là một quãng thời gian lý tưởng cho các nhà đầu tư. Một môi trường của sự sợ hãi luôn là người bạn tốt nhất của họ”, Buffett viết trong thư gửi cổ đông năm 2010.

Kết quả năm 2009, Berkshire đạt mức lãi ròng 8,1 tỷ USD, tăng 61% so với năm 2008, mặc dù quý I/2009 lỗ đã làm nhà đầu tư hoài nghi về năng lực của Buffett, nhưng ba quý sau đó, Berkshire đã nhanh chóng lấy lại sức mạnh nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Tin bài liên quan