Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Hãng siêu xe Aston Martin chuẩn bị IPO

Hãng siêu xe thường xuất hiện trong phim điệp viên 007 đang có kế hoạch IPO vào cuối năm nay tại London.

Việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của hãng siêu xe thể thao Aston Martin sẽ đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hồi sinh thương hiệu này. 

Tuy nhiên, công ty cũng cho biết vẫn còn một số cân nhắc để đi đến kết luận cuối cùng liệu có nên IPO tại London hay không. Thông tin chi tiết hơn sẽ được công bố chính thức vào ngày 20/9.

Bằng việc niêm yết cổ phiếu ra công chúng, hãng đang đánh cược sự tăng trưởng sẽ giúp các nhà đầu tư vượt qua nỗi sợ hãi về các biện pháp áp thuế nhập khẩu của Mỹ với ôtô nước ngoài cũng như tiến trình rời EU của Anh. 

Theo ước tính trên phương tiện truyền thông, giá trị của Aston Martin vào khoảng 6 tỷ USD. Trong thông báo sơ bộ hôm thứ tư (29/8), hãng không đề cập đến việc định giá nhưng cho hay sẽ bán ra ít nhất 25% cổ phần lên sàn.

Những mẫu xe của Aston Martin xuất hiện thường xuyên trong series phim điện ảnh xoay quanh điệp viên James Bond. Đây cũng là một trong số ít các hãng xe của Anh còn hoạt động và đang tìm cách tồn tại bằng cách tập trung vào phân khúc cao cấp.

"Aston Martin đã được chuyển đổi sang kinh doanh cao cấp, tập trung vào việc tạo ra những chiếc xe hiệu suất cao và đẹp nhất thế giới. Sự chuyển đổi này đã mang lại tăng trưởng đáng kể về doanh thu, sản lượng và lợi nhuận", CEO Andy Palmer tuyên bố.

Năm 2017, Aston Martin ghi nhận kết quả kinh doanh tốt nhất trong 9 năm qua, với sản lượng bán ra 5.000 xe, doanh thu 1,1 tỷ USD, tăng trưởng 50% so với năm 2016.

Kết quả kinh doanh nửa đầu 2018 cũng đang tiếp tục khả quan khi doanh thu tăng 8%, lợi nhuận tăng 14% so với cùng kỳ. Hãng cho biết sẽ giao được 6.400 xe trong năm nay.

Ba cổ đông lớn của Aston Martin hiện là công ty tư nhân Investindustrial, một nhà đầu tư trụ sở tại Kuwait và Daimler (giữ 5% cổ phần).

Hãng xe này đang tập trung chào bán mẫu DB11 và một số phiên bản đặc biệt. Hãng có kế hoạch sản xuất một mẫu SUV và vận hành nhà máy mới tại xứ Wales vào năm sau.

Về dài hạn, hãng có kế hoạch ra mắt thương hiệu xe điện mang tên Lagonda. Theo thông tin công bố hồi tháng Ba, những chiếc xe điện đầu tiên sẽ xuất xưởng vào đầu năm 2021.

Tin bài liên quan