Đào Bitcoin là hoạt động cần vi xử lý mạnh. Ảnh: Bloomberg

Đào Bitcoin là hoạt động cần vi xử lý mạnh. Ảnh: Bloomberg

Hãng làm chip cho iPhone trông chờ doanh thu từ Bitcoin

Hoạt động đào Bitcoin đã đem về 350 - 400 triệu USD doanh thu cho TSMC trong quý III.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) là một trong hàng trăm công ty hưởng lợi từ việc cung cấp linh kiện cho iPhone 10 năm qua. Dù vậy, giờ đây, hãng sản xuất vi xử lý theo yêu cầu lớn nhất thế giới này có thể phải trông chờ vào các loại tiền số như Bitcoin để tăng trưởng.

Hoạt động đào Bitcoin đang bùng nổ, khi tiền ảo này tăng tăng giá 14 lần năm ngoái. Nó diễn ra rất đúng thời điểm, khi số iPhone bán ra được dự báo giảm dần, và nhu cầu smartphone của Trung Quốc cũng chững lại.

Đào tiền ảo cần vi xử lý mạnh để giải các thuật toán phức tạp. Đây là thế mạnh của TSMC so với các công ty như Nvidia hay AMD. Vì thế, thị trường này có thể đóng góp 10% doanh thu của TSMC năm nay và trở thành mảng kinh doanh tăng trưởng nhanh nhất của hãng.

Ngày mai, TSMC sẽ công bố báo cáo lợi nhuận quý. 20% doanh thu hãng này hiện tới từ Apple, do họ là hãng sản xuất chip chính cho Táo Khuyết. Tuy vậy, đóng góp của các thợ đào tiền ảo vào doanh thu TSMC có thể tăng gấp đôi, lên 5% - 10% năm nay, Nomura dự báo.

"Tác động của việc đào tiền ảo lên TSMC giờ tương tự như sự phổ biến của iPhone mới", Mark Li - nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co cho biết, "Sự khác nhau là mỗi iPhone mới đòi hỏi hàm lượng marketing và sáng tạo lớn. Trong khi Bitcoin hoàn toàn tự động".

Apple và cơn sốt smartphone vài năm gần đây - đặc biệt là ở Trung Quốc - đã giúp cổ phiếu TSMC tăng 69% từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các thương hiệu địa phương, như Oppo, Vivo và Xiaomi đã làm bão hòa thị trường này. Số smartphone bán ra tại Trung Quốc đã giảm 12% năm ngoái.

Trong khi đó, tiền số lại đang ngày càng quan trọng với TSMC. Nó đã đem về 350 - 400 triệu USD doanh thu trong quý III, CEO Mark Liu cho biết. Con số này tương đương 4 - 5% doanh thu quý đó, theo tính toán của Bloomberg.

Dù vậy, không có gì đảm bảo là cơn sốt này sẽ còn tiếp diễn. Giới chức Trung Quốc và Hàn Quốc đang tìm cách hạn chế giao dịch tiền ảo, để giảm rủi ro tài chính. Thợ đào phải tìm cách chuyển địa bàn hoạt động, do lượng tiêu thụ điện lớn gây chú ý. Giá Bitcoin hôm qua thì mất tới 25%. Các tiền ảo khác cũng chịu chung số phận.

"Dù nhiều nhà đầu tư lạc quan rằng nhu cầu chip liên quan đến Bitcoin có thể bù đắp nhu cầu smartphone yếu năm 2018, chúng tôi nghi ngờ khả năng nhu cầu Bitcoin có thể trụ vững khi giá giảm", Benjamin Chiang - nhà phân tích tại công ty chứng khoán KGI nhận định. Bên cạnh đó, trong dài hạn, khi số Bitcoin chạm trần 21 triệu đồng, nhu cầu chip cũng sẽ biến mất.

Tin bài liên quan