Hội nghị thường niên lần thứ 53 của ADB có thể lùi sang năm 2023. (Nguồn: Modern Diplomacy)

Hội nghị thường niên lần thứ 53 của ADB có thể lùi sang năm 2023. (Nguồn: Modern Diplomacy)

Hàn Quốc xem xét lùi đăng cai hội nghị thường niên ADB sang năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cho biết tới thời điểm hiện tại, chưa có quốc gia nào bày tỏ ý muốn đăng cai hội nghị thường niên ADB năm 2023.

Hội nghị thường niên lần thứ 53 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự kiến diễn ra tháng 9 năm nay tại thành phố Incheon của Hàn Quốc, có thể sẽ được lùi sang năm 2023.

Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc đã quyết định hoãn đăng cai hội nghị thường niên năm 2020 của ADB, để đảm bảo an toàn cho đại biểu tham dự hội nghị và người dân trong nước, cũng như cân nhắc lệnh hạn chế du lịch của các nước.

Hàn Quốc đã chính thức đề nghị ADB hoãn tổ chức hội nghị thường niên hôm 3/7 vừa qua và đã được Hội đồng ADB thông qua vào 6 giờ tối 13/7 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, để đăng cai hội nghị thường niên lần thứ 56 của ADB vào năm 2023, Hàn Quốc phải được Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước thành viên nhất trí trong hội nghị các thống đốc vào tháng 9 tới.

Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc cho biết tới thời điểm hiện tại, chưa có quốc gia nào bày tỏ ý muốn đăng cai hội nghị thường niên ADB năm 2023. Đối với các trường hợp tương tự trước đây, không khó để Hàn Quốc có thể đăng cai hội nghị năm 2023.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng là nước đăng cai hội nghị thường niên của ADB năm 2003, nhưng đã phải hoãn sang năm 2005 do chiến tranh Iraq bùng nổ.

Hội nghị thường niên ADB dự kiến tháng 9 tới sẽ diễn ra theo hình thức họp trực tuyến. Các sự kiện bên lề như Hội nghị Thống đốc ngân hàng trung ương các nước bầu ra Ban điều hành ADB khóa mới, Hội nghị Bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và 3 nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản (ASEAN+3) sẽ kéo dài trong 2 ngày 17 và 18/9.

Tin bài liên quan