Bên ngoài sàn giao dịch tiền ảo Coincheck sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Bên ngoài sàn giao dịch tiền ảo Coincheck sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters.

Hàn Quốc nghi tin tặc Triều Tiên đánh cắp nửa tỷ USD tiền ảo

Tính báo Hàn Quốc cho rằng tin tặc Triều Tiên có thể đứng sau vụ tấn công và lấy cắp tiền ảo lớn nhất trong lịch sử hồi tháng trước tại Nhật Bản.

Theo Reuters, trong báo cáo gửi tới quốc hội Hàn Quốc hôm 6/2, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho rằng nhiều khả năng các tin tặcTriều Tiên đã đạo diễn vụ tấn công sàn giao dịch tiền ảo Coincheck của Nhật Bản hôm 26/1.

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo tin tặc Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành nhiều vụ tấn công khác trong tương lai. Tuy nhiên, NIS chưa đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của mình. 

Trong khi đó, quốc hội Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đứng đằng sau hàng loạt vụ đánh cắp tiền ảo, trị giá hàng tỷ USD, trong năm 2017.

"Triều Tiên đã gửi thư điện tử với phần mềm đánh cắp thông tin của các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và thông tin cá nhân khách hàng của các sàn đó, từ đó ăn cắp hàng tỷ USD tiền ảo", Kim Byung Kee, thành viên Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc, phát biểu hôm 5/2.

Hôm 26/1, sàn giao dịch tiền ảo Coincheck có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản đã bị tin tặc tấn công và đánh cắp lượng tiền ảo trị giá 532 triệu USD.

Đây được coi là vụ đánh cắp tiền ảo lớn nhất trong lịch sử. Sàn giao dịch này cho biết sẽ bồi thường gần 500 triệu USD cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. 

Hàn Quốc nghi tin tặc Triều Tiên đánh cắp nửa tỷ USD tiền ảo ảnh 1

Thị trường tiền kỹ thuật số chìm trong sắc đỏ ngày 6/2. Nguồn: Coinmarket Cap

Vụ tấn công sàn giao dịch Coincheck, một trong những sàn giao dịch lớn nhất tại Nhật Bản, cùng với hàng loạt thông tin bất lợi từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ đã khiến giá của tất cả các đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum, Ripple, Litecoin sụt giảm hàng chục phần trăm.

Đà giảm giá đã kéo dài nhiều ngày và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Từ Nhật Bản, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga hôm 6/2 cho biết Tokyo đang thu thập và phân tích thông tin về mối liên hệ giữa Triều Tiên với cuộc tấn công hôm 26/1.

"Xử lý các cuộc tấn công điện tử là vấn đề quan trọng với an ninh quốc gia và sự tăng trưởng của nền kinh tế. Chúng tôi đang phối hợp với cộng đồng quốc tế để đối phó với tình huống khẩn cấp này", ông Suga khẳng định.

Tin bài liên quan