Hàn Quốc: Bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới

Hàn Quốc: Bất ngờ hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới

Ngày 9/6, trong một động thái bất ngờ, Ngân hàng Hàn Quốc (BOK - ngân hàng trung ương) đã quyết định giảm lãi suất cơ bản thêm 0,25% xuống mức thấp kỷ lục mới 1,25%, trong bối cảnh nhiều chuyên gia cho rằng Mỹ sẽ hoãn việc nâng lãi suất.
Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của BOK trong vòng 12 tháng qua. Trong suốt thời gian đó, cơ quan này vẫn luôn giữ lãi suất cơ bản ở mức 1,5% sau khi đã cắt giảm lãi suất 4 lần trong giai đoạn từ tháng 8/2014-6/2015.
Quyết định giảm lãi suất lần này gây bất ngờ do nhiều người cho rằng BOK sẽ tiếp tục duy trì lãi suất ở mức 1,5% trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này đang có những dấu hiệu phục hồi chậm chạp.

Kể từ đầu năm nay, xuất khẩu - một yếu tố chính trong nền kinh tế Hàn Quốc - tháng nào cũng sụt giảm, tuy nhiên tốc độ giảm này đang chậm lại và chỉ còn 6% trong tháng 5 vừa qua - mức thấp nhất trong 5 tháng qua.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do Yonhap Infomax - nhánh tin kinh tế tài chính thuộc hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc - vừa tiến hành, 11 trong tổng số 13 nhà kinh tế được hỏi ý kiến nhận định rằng BOK sẽ giữ nguyên lãi suất 1,5% trong tháng 6/2016 do lãi suất của Mỹ có khả năng cũng sẽ tăng trong tháng này.

Tuy nhiên, những kỳ vọng về việc Mỹ tăng lãi suất đã nhanh chóng giảm đi sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen hồi đầu tuần này đã nói bóng gió việc tăng lãi suất cơ bản của Mỹ có thể sẽ diễn ra muộn hơn.
Tin bài liên quan