Hàn - Nhật - Trung họp bàn về Triều Tiên

Lãnh đạo Hàn Quốc và Trung Quốc hôm nay tới Nhật Bản dự hội nghị thượng đỉnh ba bên, dự kiến tập trung về chương trình hạt nhân Triều Tiên.
Từ trái qua phải: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP.

Từ trái qua phải: Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP.

Các quan chức Nhật Bản cho hay hội nghị diễn ra vào thời điểm quan trọng, sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều và trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo AP.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có mặt tại Nhật Bản, dự kiến sẽ thông báo cho Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường những kết quả đạt được trong cuộc họp hôm 27/4 với Kim Jong-un. Seoul và Bình Nhưỡng đã cam kết tiến tới hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, nhưng không đạt được kết quả đột phá về giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

Đây là hội nghị thượng đỉnh đa phương lần thứ 7 giữa ba nước, nhưng là cuộc họp đầu tiên kể từ năm 2015 tới nay. Nó diễn ra ngay sau chuyến thăm bất ngờ hai ngày 7-8/5 tới Trung Quốc của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Giới chức Nhật hy vọng hội nghị lần này sẽ đưa ra tuyên bố chung về kiểm soát và loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân Triều Tiên, khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc và Hàn Quốc cho việc hồi hương những công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc nhiều năm trước và xúc tiến một hiệp định thương mại tự do ba bên.

Trong phiên họp quốc hội hôm qua, ông Abe hy vọng sẽ có "một cuộc thảo luận sâu sắc về các vấn đề Triều Tiên" tại hội nghị hôm nay để tìm kiếm một giải pháp toàn diện.

Làm thế nào để thuyết phục Triều Tiên giải trừ hạt nhân vẫn còn nhiều tranh cãi. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cuối tuần trước cho biết hội nghị sẽ tập trung vào hợp tác ba bên hơn là vấn đề Triều Tiên.

Thủ tướng Abe sẽ có cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Moon và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Nhật định đề xuất tự do và hòa bình cho biển Hoa Đông, nhưng không có ý định đưa ra các vấn đề gây căng thẳng như nô lệ tình dục Hàn Quốc thời chiến.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ rời Nhật Bản sau nửa ngày. Sau đó, Thủ tướng Nhật và Trung Quốc sẽ cùng dùng bữa tối và trưa. Ông Lý dự kiến tới thăm đảo Hokkaido vào ngày cuối cùng trong lịch trình 4 ngày thăm Nhật Bản.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nhật khẳng định muốn cải thiện quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, mục tiêu cuối cùng là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới thăm Nhật Bản.

Tuy Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc có mối quan hệ kinh tế sâu sắc nhưng người Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn có tư tưởng bài Nhật bởi các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và lịch sử, khi Nhật Bản xâm lược bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc hồi đầu thế kỷ 20.

Tin bài liên quan