Hải quân Mỹ có kế hoạch bổ sung thêm 350 tàu chiến

Hải quân Mỹ có kế hoạch bổ sung thêm 350 tàu chiến

(ĐTCK) Hải quân Mỹ cho biết họ cần thêm khoảng 355 chiếc tàu nữa, tăng so với mức mục tiêu 308 chiếc từng đặt ra, trùng hợp với chiến lược mà tổng thống mới trúng cử Donald Trump từng đề xuất.

Báo cáo mới được công bố của Hải quân Mỹ cho rằng, cần phải mở rộng hơn đội tàu thủy từ mức 272 chiếc hiện tại trong vòng 30 năm tới.

Điều này đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng của General Dynamics Corp và Huntington Ingalls Industries Inc, các nhà sản xuất tàu chiến lớn nhất tại Mỹ, sẽ có triển vọng tích cực.

Bên cạnh đó, đây rõ ràng là tin vui với Lockheed Martin Corp – nhà sản xuất hệ thống phòng thủ và Raytheon Co – công ty chế tạo hệ thống radar phòng chống tên lửa và các phần mềm hỗ trợ khác.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump kêu gọi nâng cao sức mạnh quân sự của nước Mỹ, với lực lượng hải quân thêm 350 tàu chiến. Hiện tại, Hải quân Mỹ cũng có tiếng nói tương tự, bác bỏ lo ngại của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ash Carter dưới thời tổng thống Obama khi cho rằng, chất lượng đội tàu quan trọng hơn số lượng.

Trở ngại lớn nhất với kế hoạch này vẫn là vấn đề giá cả. Vụ Khảo cứu quốc hội Mỹ ước tính, 350 chiếc tàu chiến có thể gia tăng chi phí trung bình cho hải quân khoảng 4 tỷ USD, so với mức dự báo hiện tại khoảng 16,3 tỷ USD cho việc đóng mới tàu cho tới năm 2021.

Tin bài liên quan