Google, rào cản không chỉ ở Nga và Trung Quốc

Google, rào cản không chỉ ở Nga và Trung Quốc

Tầm ảnh hưởng của Google là điều không thể bàn cãi. Thế nhưng gã khổng lồ công nghệ này vẫn chưa thể "một tay che Trời", vì sự trỗi dậy của các đối thủ và cả chính những vấn đề Google mắc phải.

Người bà 86 tuổi của Ben Eckersley (người Anh) nổi tiếng khắp thế giới sau khi thực hiện một lệnh tìm kiếm được cho là "lịch sự nhất từ trước tới nay". Để tra cụm La Mã mcmxvciii, bà của Eckersley viết: "Xin vui lòng phiên dịch dòng chữ La Mã mcmxvciii, cảm ơn". Câu chuyện này lan khắp Twitter và Google đã viết lời cảm ơn tới người bà của Eckersley.

Đó là một trong những ví dụ cho thấy cái tên Google và công cụ tìm kiếm trứ danh của công ty này đã quá nổi tiếng, thậm chí chữ "Google" còn được dùng như một động từ thay thế từ "tìm kiếm". Thế nhưng đó chưa phải là tất cả.

Những đối thủ tiềm năng

Cho đến nay, Google vẫn giữ vị trí số 1 thế giới ở lĩnh vực tìm kiếm, vượt mặt Bing của Microsoft và Yahoo! Search. Đó là thành quả không thể phủ nhận, nhưng hiện tại người ta có thể thấy Baidu (Trung Quốc) xếp ở vị trí thứ tư, nắm giữ một thị phần béo bở bậc nhất thế giới, và sự trỗi dậy của Yandex.

Yandex được thành lập sớm hơn cả Google (1997), hiện là công cụ tìm kiếm internet lớn nhất nước Nga. Lợi thế của Yandex là có khả năng cung cấp cách hiểu tốt hơn cho những đặc thù ngữ pháp của nhóm ngôn ngữ gốc Slav (chủ yếu vùng Đông Âu và Nga). Sau khi được xem như lọt vào top những công cụ tìm kiếm tốt nhất, Yandex giờ đây đã mở rộng ra nhiều sản phẩm khác, trong bối cảnh việc phát triển hệ thống tìm kiếm có phần chậm lại.

Yandex.Market là một sản phẩm tượng trưng cho "cuộc đấu" giữa Yandex và gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến Amazon của Mỹ. Hiện tại, với giao diện đơn giản, Yandex.Market đang có khoảng 20.000 người mua bán với đủ loại mặt hàng, thu hút khoảng 22 triệu lượt khách mỗi tháng.

Để phát triển, Yandex chọn cách làm một nền tảng cho khách hàng mua bán trên toàn quốc, kể cả đại lý kinh doanh trực tuyến nhỏ.Bloomberg cho biết, Yandex đã sinh lợi chủ yếu từ những cú nhấp chuột tính phí - từ 3 rúp (4 cent, chưa tới 0,5USD) - cho mỗi đường dẫn tới mục tiêu người mua muốn tìm. Yandex ăn tiền hoa hồng chỉ 1% trên đơn đặt hàng được thực hiện, quá thấp so với 6 - 20% của Amazon.

Yandex đang hưởng lợi từ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Nga, bất kể kinh tế nước này đang khó khăn. Doanh thu của Yandex.Market trong quý đầu tiên năm nay đã tăng 55%, qua đó nhánh hoạt động này chiếm 6,3% trên tổng doanh thu của Yandex. Dịch vụ kinh doanh trực tuyến của Yandex đang dẫn đầu nước Nga, chiếm 10% tổng thị trường thương mại điện tử trong nước.

Cũng tương tự Google, trang chủ Yandex cung cấp hầu như đủ các dịch vụ tìm kiếm web, hình ảnh, video, email, bản đồ, công cụ dịch thuật, trình duyệt web... Đây cũng là cách làm tương tự Baidu, được mệnh danh là "Google của Trung Quốc".

Rào cản không chỉ ở Trung Quốc, Nga

Bất chấp là một trong những công cụ internet thành công nhất thế giới, bản thân Google cũng gặp không ít rắc rối từ chủ quan và khách quan.

Google có thể bá chủ ở nhiều nơi, nhưng tại Nga và Trung Quốc, hai thị trường lớn, thì không. Bản thân Google đã bị Trung Quốc tẩy chay từ lâu, tương tự việc làm ăn khó khăn ở Nga. Chính sự can thiệp của luật pháp, chính sách tại hai nơi này đã góp phần khiến Yandex hay Baidu có cơ hội phát triển mạnh mẽ thời gian qua.

Ở châu Âu, từ năm 2015, Google đã bị yêu cầu xóa những đường dẫn liên quan tới tội phạm, các vụ lùm xùm của cá nhân, tổ chức. Phía châu Âu gọi đây là "quyền được lãng quên", vì lý do không muốn một số chuyện xấu hoặc vụ án cũ vẫn tiếp tục hiển thị ở kết quả tìm kiếm, gây thêm những "án phạt" dai dẳng cho con người.

Cách vận hành của Google lâu nay cũng va chạm bản quyền hình ảnh hoặc tin tức từ Google News - hoạt động như một robot rà tin tức từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2014, Google News đã đóng cửa tại Tây Ban Nha vì xung đột với luật bản quyền tương tự.

Thêm vào đó, chuyện đưa ra các kết quả có sự điều chỉnh cũng từng khiến gã khổng lồ công nghệ này gặp rắc rối. Mới nhất là cáo buộc Google đã dùng cú pháp tự hoàn chỉnh (trên thanh tìm kiếm) có lợi cho bà Hillary Clinton, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ. Phía Google bác bỏ cáo buộc này.

Ở các lĩnh vực khác như xe thông minh (xe tự hành), Google cũng chịu nhiều áp lực vì chính phủ các nước, điển hình là Ấn Độ, vừa qua không chấp nhận để công ty này chạy phần mềm bản đồ Google Street View. Theo giới chức Ấn Độ, Google Street View sẽ tạo ra mối lo an ninh lớn, bởi những kẻ có mưu đồ khủng bố, cướp bóc sẽ nhanh chóng tìm ra đường đi.

Tin bài liên quan