Giữa tâm bão của virus Corona, Trung Quốc phải đối mặt thêm với cúm gia cầm H5N1

Trung Quốc vừa báo cáo bùng phát cúm gia cầm H5N1, một chủng virus cùng họ với virus corona tại tỉnh Hồ Nam.
Đã xuất hiện cúm gia cầm gây ra bởi virus H5N1 tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, Hồ Nam (Trung Quốc).

Đã xuất hiện cúm gia cầm gây ra bởi virus H5N1 tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, Hồ Nam (Trung Quốc).

Theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trung Quốc, đã có 4.500 con gà đã chết vì cúm gia cầm gây ra bởi virus H5N1 tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, Hồ Nam (Trung Quốc). 

"Cúm gia cầm xảy ra tại một trang trại thuộc trấn Song Thanh, thành phố Thiệu Dương. Trang trại này có 7.850 con gà, trong đó 4.500 con đã chết vì nhiễm bệnh. Chính quyền địa phương đã tiêu hủy 17.828 con gia cầm vì dịch bệnh",  thông báo ghi rõ. 

Thành phố Thiệu Dương thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc. Tỉnh này giáp với phía nam của tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán là trung tâm bùng nổ virus corona.

Theo tờ South China Morning Post ngày 2/2, chính quyền địa phương hiện chưa ghi nhận ca bệnh H5N1 nào ở người.

Đợt dịch này đến giữa lúc chính quyền Trung Quốc đang tiếp tục chiến đấu nhằm ngăn cản sự lây lan của virus corona. Giới quan sát đánh giá, điều đó sẽ gây áp lực lớn đến nguồn lực khan hiếm của Trung Quốc để đối phó với các nguy cơ sức khỏe hiện tại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, virus H5N1 có thể lây từ người qua người nhưng việc lây nhiễm không phải là dễ dàng. Theo trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ, hầu hết các ca người nhiễm virus H5N1 đều do một thời gian dài tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cúm gia cầm cũng gây ra tỉ lệ tử vong cao với người, khoảng hơn 50% trong 15 năm qua (SARS là 10%, trong khi virus corona chủng mới là hơn 2%).

Từ năm 2003 đến 2019, WHO đã xác nhận tổng cộng 861 trường hợp nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới, 455 trong số đó đã tử vong. Trong suốt 16 năm qua, Trung Quốc đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm và 31 trong số đó đã thiệt mạng.

Năm ngoái, một đợt bùng phát của chủng virus H5N1 đã được báo cáo tại một trang trại gia cầm ở phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh.  Một người đàn ông bị lây nhiễm virus H5N1 được báo cáo tử vong ở tỉnh Tứ Xuyên năm 2015.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao để phản ứng với sự bùng phát của cúm gia cầm, trong khi chủng virus Corona mới tiếp tục lây lan ở người.

Về virus Corona cập nhật lúc 9h00 ngày 2/2/2020

Thế giới: 14.554 người mắc, 304 người tử vong.

Việt Nam: 07 người mắc nCoV. Trong đó: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 01 công dân Mỹ đến Việt Nam quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Tin bài liên quan