Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục là nỗi lo lớn nhất với giới lãnh đạo doanh nghiệp trong năm 2019. Ảnh: EBM

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục là nỗi lo lớn nhất với giới lãnh đạo doanh nghiệp trong năm 2019. Ảnh: EBM

Giới CEO trên toàn cầu bi quan về kinh tế thế giới 2019

Ngay trước thềm Hội nghị Davos 2019 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, PwC đã công bố kết quả khảo sát với giới CEO toàn cầu. Các CEO đều tỏ ra bi quan về triển vọng kinh tế 2019.

Chủ nghĩa dân túy tăng cao, sự thiếu ổn định về chính sách và xung đột thương mại khiến sự tự tin của các CEO trên toàn cầu suy giảm nghiêm trọng.

Tỷ lệ CEO cho rằng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay đã tăng lên 30%, gấp 6 lần so với năm 2018. Đây là kết quả khảo sát từ 1.300 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu thế giới của tập đoàn kiểm toán PwC.

Giới điều hành cũng tỏ ra bi quan về hoạt động doanh nghiệp. Chỉ 35% CEO nói rằng họ tự tin về viễn cảnh tăng trưởng trong 12 tháng tới. Con số này năm 2018 là 42%.

“Quan điểm của các CEO về kinh tế thế giới phản ánh phần lớn triển vọng kinh tế năm 2019. Các dự báo đều đang được điều chỉnh theo chiều hướng đi xuống”, Bob Moritz, Chủ tịch PwC toàn cầu, phát biểu. “Với sự gia tăng căng thẳng thương mại và chủ nghĩa bảo hộ, rõ ràng sự tự tin đang suy giảm.”

Báo cáo của PwC được công bố cùng lúc với thời điểm Hội nghị thường niên Davos của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra. Hội nghị Davos là nơi quy tụ lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu, ngân hàng trung ương và đại diện Chính phủ.

Một trong những chủ đề thảo luận chính của Davos 2019 là sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới và tác động của nó đến doanh nghiệp và chính phủ.

Cơn đau đầu của giới CEO

PwC cho biết các CEO trên khắp thế giới có những nỗi lo giống nhau. Sự thiếu ổn định chính sách, khả năng tiềm tàng thiếu hụt lao động có tay nghề và sự quản lý quá mức là những rủi ro chính.

Xung đột thương mại khiến nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trên khắp thế giới quan ngại. Đặc biệt, giới CEO Mỹ và Trung Quốc là những người lo lắng nhất về cuộc đối đầu giữa hai quốc gia này.

Ở Bắc Mỹ, 44% CEO được hỏi cho biết “cực kỳ lo lắng” về xung đột thương mại. Con số này ở khu vực châu Á Thái Bình Dương là 38%, theo khảo sát của PwC.

Nhiều công ty đang phải điều chỉnh chiến lược như một kết quả tất yếu.

Hơn 60% các giám đốc điều hành Trung Quốc, những người “cực kỳ lo lắng” về chiến tranh thương mại, đã và đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Khoảng 4 trong số 10 người được hỏi đang dịch chuyển dây chuyền sản xuất và trì hoãn giải ngân vốn.

“Các CEO Trung Quốc nổi lên như là những người chủ động và quyết liệt nhất trong việc theo đuổi các sáng kiến mới”, PwC cho biết.

Dịch chuyển đầu tư

Các lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang suy nghĩ lại về chiến lược tập trung vào nước Mỹ của mình. Năm 2018, 59% CEO Trung Quốc cho rằng Mỹ là thị trường nước ngoài quan trọng nhất với sự tăng trưởng công ty. Tuy nhiên, con số này giảm mạnh xuống còn 17% trong năm nay.

“Việc quay lưng với thị trường Mỹ và sự dịch chuyển đầu tư của Trung Quốc sang các quốc gia khác chính là phản ứng với sự thiếu ổn định xung quanh cuộc chiến thương mại vẫn đang tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc”, chủ tịch PwC nhận định.

Tin bài liên quan