Giáo hoàng Francis. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giáo hoàng Francis. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giáo hoàng đề cao báo chí chính thống, kêu gọi ngăn chặn tin giả

Ngày 24/1, Giáo hoàng Francis cảnh báo hiểm họa từ nạn đưa tin giả mạo, sai sự thật đồng thời đề cao vai trò của người làm báo trong cuộc chiến bảo vệ tin tức chính thống. 
Trong thông điệp thường niên nhân Ngày Thế giới Truyền thông, Giáo hoàng Francis kêu gọi người dân tỉnh táo trước những luồng thông tin giả mạo, "giấu mình" trong các vỏ bọc giả tạo để sẵn sàng tấn công nhằm đạt những mục đích cụ thể. 

Giáo hoàng Francis khẳng định không có thông tin sai mà vô hại, tin tưởng nhầm vào những thông tin sai trái có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. 

Lan truyền thông tin giả mạo là hành vi tiếp tay cho một số mục đích xấu, mà trong đó kẻ chủ mưu mong muốn có thể ảnh hưởng tới những quyết định chính trị hay đạt được các lợi ích kinh tế. 

Giáo hoàng cũng khẳng định nghề báo không chỉ là một công việc đơn thuần mà "là một sứ mệnh," trong đó các nhà báo có nhiệm vụ bảo vệ thông tin, thúc đẩy báo chí vì hòa bình. 

Để phân biệt tin thật và tin giả, Giáo hoàng Francis cho rằng mỗi người dân khi tiếp nhận một luồng thông tin cần có sự cân nhắc kỹ càng về những hệ lụy có thể xảy đến như liệu thông tin có gây chia rẽ, bất đồng hay ngược lại có tính chấy xây dựng. 

Cụm từ "fake news" (thông tin giả mạo) được nhắc tới nhiều hơn kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên cầm quyền. 

Dù ông Trump dùng cụm từ này với ý nghĩa bó hẹp chỉ những trang tin chống lại ông nhưng cụm từ này đang được thế giới nhắc tới với ý nghĩa rộng hơn nhằm chỉ những hình thức thông tin đang nở rộ nhanh chóng, lan truyền những mẩu tin hay những câu chuyện bịa đặt vì một mục đích nhất định./.
Tin bài liên quan