Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: NBC News).

Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: NBC News).

Giám đốc FBI: Trung Quốc là mối đe dọa lớn và nghiêm trọng nhất với Mỹ

Giám đốc FBI Christopher Wray cho rằng, Trung Quốc dường như là “mối đe dọa lớn, nghiêm trọng và thách thức nhất mà Mỹ phải đối mặt”, ám chỉ các hoạt động gián điệp của Bắc Kinh có ảnh hưởng sâu sắc đến nền an ninh quốc gia của Mỹ.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh Aspen ngày 18/7, ông Wray cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất và đáng quan ngại nhất với Mỹ về vấn đề an ninh và gián điệp.

“Tôi cho rằng trong lĩnh vực phản gián, Trung Quốc là đại diện cho mối đe dọa lớn, thách thức và nghiêm trọng nhất mà chúng ta phải đối mặt với tư cách một quốc gia”, ông Wray nhận định. Giám đốc FBI cho rằng Trung Quốc “cài cắm” các hoạt động gián điệp vào mọi lĩnh vực từ kinh tế, các hoạt động tình báo, nguồn nhân lực cũng như phương tiện mạng.

“Khi điều tra về hoạt động gián điệp kinh tế trên toàn bộ 50 bang, chúng tôi đều thấy sự có mặt của Trung Quốc. Họ xuất hiện từ mọi lĩnh vực, mọi mặt hàng từ thương vụ mua bán ngô ở Iowa đến các tua-bin gió ở Massachusetts. Với quy mô, mức độ nghiêm trọng như vậy, tôi cho rằng chúng ta không thể đánh giá thấp các hoạt động gián điệp của Trung Quốc”, ông Wray phát biểu.

Bình luận trên được ông Wray đưa ra dựa vào báo cáo Đại diện thương mại Mỹ 2017, trong đó cáo buộc Trung Quốc đã “lấy bí mật thương mại, vi phạm bản quyền trực tuyến, sản xuất hàng giả”. Báo cáo cho rằng hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà Trung Quốc đang tiến hành đã khiến Mỹ thiệt hại 600 tỷ USD mỗi năm.

Nói về những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và chính trị nội bộ Mỹ, ông Wray cho rằng Washington cần nỗ lực đối phó với Moscow, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ nên quan tâm đến tham vọng trở thành “siêu cường duy nhất” trên thế giới của Trung Quốc.

Ông Wray nói rằng Bắc Kinh đang có mục tiêu thế chân vị trí số 1 của Mỹ, vì vậy họ dường như đang “chạy đua” ở nhiều lĩnh vực từ giáo dục, nghiên cứu và phát triển, nông nghiệp cho tới các ngành công nghệ cao. Ông cho rằng Trung Quốc sẽ là mối đe dọa lâu dài tới Mỹ trong tương lai.

Tin bài liên quan