Tero Varjoranta. Ảnh: AFP.

Tero Varjoranta. Ảnh: AFP.

Giám đốc cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc bất ngờ từ chức

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) từ chức hôm qua, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Phát ngôn viên IAEA không nêu lý do ông Tero Varjoranta đột ngột từ chức. IAEA có nhiệm vụ kiểm tra lại các hoạt động của Iran để xác minh nước này tuân thủ đúng các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân, theo AFP. 

 "Các hoạt động của cơ quan vẫn tiếp tục được thực hiện theo cách chuyên nghiệp", phát ngôn viên cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Varjoranta nhậm chức giám đốc IAEA vào cuối năm 2013. Sau khi ông nghỉ việc, Massimo Aparo, quyền giám đốc của cơ quan này tại văn phòng ở Iran, sẽ làm thay cho tới khi IAEA bổ nhiệm người mới. Varjoranta là người Phần Lan, từng là Giám đốc Cơ quan An toàn Bức xạ và Hạt nhân Phần Lan. 

Quyết định nghỉ việc của Varjoranta diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc thế giới.

Dù Mỹ rút khỏi thỏa thuận, họ vẫn muốn IAEA tiếp tục giám sát hạt nhân tại Iran. "Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ các cuộc thanh tra của IAEA tại Iran", một quan chức của phái đoàn Mỹ tại IAEA hôm qua cho hay. 

Thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc buộc Iran phải mở cửa bất kỳ cơ sở hạt nhân nào cho IAEA trong vòng 24 ngày. Kể từ khi thỏa thuận đạt được năm 2015, IAEA đã thực hiện hàng trăm cuộc thanh tra tại Iran, đưa ra báo cáo định kỳ hàng quý xác nhận Iran đang tôn trọng "các cam kết liên quan tới hạt nhân" theo thỏa thuận.

Nga, Trung Quốc và các cường quốc châu Âu vẫn tiếp tục muốn giữ thỏa thuận này dù Mỹ đã rút lui. Một số nhà phân tích lo ngại thỏa thuận có thể sụp đổ khi Mỹ rút khỏi và áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Iran, khiến nước này kết thúc hợp tác với IAEA.

Tin bài liên quan