CEO hãng quảng cáo WPP - Martin Sorrell. Ảnh: AFP

CEO hãng quảng cáo WPP - Martin Sorrell. Ảnh: AFP

Giám đốc Anh kiếm 3 ngày bằng nhân viên làm cả năm

Một báo cáo cho thấy, các CEO ở Anh chỉ cần 3 ngày để kiếm được số tiền bằng một nhân viên làm trong cả năm.

Viện Nghiên cứu Nhân sự và Phát triển (CIPD) cùng nhóm hoạt động High Pay Centre của Anh vừa ra báo cáo "Fat Cat Thursday", cho thấy chỉ trong 3 ngày đầu năm 2018, số tiền trung bình trả cho một lãnh đạo của công ty thuộc FTSE 100 vượt thu nhập trung bình cả năm của một nhân viên (khoảng 28.700 bảng).

Thu nhập trung bình của 100 CEO này là 3,45 triệu bảng một năm. Số tiền này đang giảm dần do sức ép của các nhà đầu tư, Chính phủ Anh và xã hội về bất bình đẳng thu nhập.

Dù vậy, thu nhập của CEO vẫn gấp 120 lần nhân viên chính thức. Người cao nhất là CEO hãng quảng cáo WPP - Martin Sorrell với 48,2 triệu bảng.

"Chúng tôi hoan nghênh mức giảm chi trả năm ngoái, dù con số khá nhỏ. Việc này sẽ tiếp tục được thúc đẩy nhờ sức ép từ cổ đông, công chúng và kế hoạch cải tổ quản trị doanh nghiệp của Thủ tướng", Giám đốc CIPD - Peter Cheese cho biết.

Sau một đợt đánh giá của Chính phủ về Quy tắc Quản trị Doanh nghiệp Anh năm 2017, các công ty hàng đầu nước này giờ sẽ phải công khai mức chênh lệch thu nhập giữa CEO và nhân viên.

"Công bố việc này sẽ giúp lãnh đạo công ty thừa nhận khoảng cách. Chúng tôi sẽ làm việc với các doanh nghiệp và chính phủ để hoạt động này đem lại hiệu quả", Stefan Stern - lãnh đạo tại High Pay Centre cho biết.

Luke Hildyard - Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Chính sách Quản trị Doanh nghiệp tại Hiệp hội Tiết kiệm và Lương hưu cho biết chỉ khoảng 7% báo cáo thường niên của các công ty trong chỉ số FTSE 100 là nêu chi tiết chênh lệch giữa thu nhập CEO và nhân viên.

"Sự chênh lệch lớn giữa lãnh đạo và nhân viên cho thấy rất nhiều công ty đã không hiểu hoặc không đánh giá đúng nhân viên của mình", ông nói.

Tin bài liên quan