Giá vàng và chứng khoán không nhất thiết trái chiều khi USD suy yếu

Giá vàng và chứng khoán không nhất thiết trái chiều khi USD suy yếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá vàng tăng mạnh, cổ phiếu đầu cơ cũng tăng mạnh báo hiệu niềm tin về sự hồi phục kinh tế, nhưng bên cạnh đó đồng USD vừa có một tháng diễn biến tồi tệ nhất trong một thập kỷ.

Việc dịch chuyển các kênh đầu tư mang tính khá hỗn loạn và không có xu hướng thống nhất.

Lãi suất thực (lãi suất sau khi điều chỉnh lạm phát) là một khái niệm quen thuộc từ lâu ở các thị trường mới nổi. Và hiện cũng đang được quan tâm ở Mỹ khi chi phí tiêu dùng ngày càng tăng ở Mỹ được dự báo sẽ vượt xa lợi tức từ trái phiếu, điều này làm đồng USD giảm giá khi lạm phát ngày càng có xu hướng tăng cao, nhưng lại có thể thúc đẩy đà tăng của thị trường chứng khoán.

Lãi suất thực đang ở mức thấp kỷ lục khoảng -1%, cho thấy sự thiệt hại đối với nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Lãi suất này cũng được Fed cam kết duy trì trong thời gian tới để hỗ trợ cho đà hồi phục kinh tế.

Biểu đồ lãi suất thực ở Mỹ qua các năm

“Trong lịch sử, lãi suất thực chưa bao giờ thu hút sự quan tâm của nhiều người nhưng điều này đã thay đổi khi lãi suất tăng vào cuối năm 2018 và tạo ra một đợt bán tháo mạnh trên thị trường chứng khoán. Hiện tại, nhận thức về lãi suất thực thấp là điều tích cực đối với cổ phiếu, tương tự như với các kim loại quý. Tất cả các kênh này có liên quan đến nhau”, Nathan Thooft, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư Manulife Investment Management đánh giá.

Điều này cũng giúp lý giải nguyên nhân chứng khoán lại tăng giá bất chấp nền kinh tế tồi tệ nhất của Mỹ được ghi nhận. Chi phí đi vay thấp hơn làm cho việc định giá cổ phiếu hấp dẫn hơn. Do đó, việc tỷ số P/E tăng lên mức 35 của chỉ số Nasdaq 100 đang cao hơn bất kỳ lúc nào kể từ bong bóng dotcom.

Ngược lại, lợi tức thấp hơn có thể làm giảm biên lợi nhuận cho vay và chỉ số S&P 500 Financial có tuần giao dịch tồi tệ trong tuần qua sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Tư (29/7) nhấn mạnh rằng Fed không hề nghĩ đến việc tăng lãi suất.

Biểu đồ thể hiện tương quan giữa lợi tức S&P 500 và lợi tức trái phiếu chính phủ 10 năm

Chủ tịch Fed cũng cho biết, cơ quan này sẽ công bố báo cáo kết quả đánh giá chiến lược trong tương lai gần. Các nhà kinh tế học đang củng cố kỳ vọng về con đường lãi suất được công bố vào tháng 9 với giả định tiếp tục kéo dài lãi suất qua đêm gần bằng 0.

Theo các chiến lược gia của Evercore ISI, lãi suất thực âm không hề xuất hiện trong một thời gian dài ở Mỹ. Họ cho rằng, môi trường lãi suất thực âm là tích cực đối với các cổ phiếu giá trị vốn có hiệu suất kém hơn trong đợt thị trường hồi phục vừa qua.

Tuy nhiên, lãi suất thực không phải là động lực duy nhất thúc đẩy. Theo John Zaller, Giám đốc đầu tư của Mai Capital Management cho biết, đã có một làn sóng đầu cơ vào vàng và bạc. Vàng đã tăng vọt khoảng 25% trong 4 tháng, đạt mức cao kỷ lục khoảng 1.975 USD/ounce vào thứ Sáu (31/7). Bạc cũng tăng 74%, lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2013.

Biểu đồ giá vàng giao ngay và chỉ số đồng USD của Bloomberg

Bên cạnh đó là sự sụt giảm mạnh của đồng USD. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã giảm hơn 9% so với mức cao tháng Ba do sự gia tăng của đồng EUR bởi gói kích thích kinh tế chung chưa từng có của EU.

Sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã khiến đồng USD trở nên kém hấp dẫn hơn so với đồng tiền các quốc gia phát triển khác.

Tuy nhiên S&P 500 vẫn tăng 1,7% trong tuần qua mặc dù GDP quý II của Mỹ sụt giảm 32,9%. Bên cạnh đó là sự chia rẽ mạnh mẽ giữa Đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội về gói tài chính nhằm duy trì hỗ trợ cho nền kinh tế sau khi hết hạn gói viện trợ được ban hành trước đó.

Fed cũng tiếp tục cam kết duy trì chính sách lãi suất gần bằng 0 trong tuần qua vào chuỗi chương trình hỗ trợ tín dụng và thanh khoản đặc biệt.

“Đây là kịch bản quyết định 90% hướng đi của thị trường. Theo đó đồng USD sẽ tiếp tục bị suy yếu và đẩy giá tăng các kênh đầu tư khác trong đó có cả giá cổ phiếu”,  Michael O’Rourke, chiến lược gia thị trường hàng đầu tại JonesTrading ở Stamford, Connecticut dự báo.

Tin bài liên quan