Giá nhà tại Singapore giảm liên tục trong 15 quý

Giá nhà tại Singapore giảm liên tục trong 15 quý

(ĐTCK) Giá nhà tại Singapore tiếp tục giảm trong quý II/2017, nối dài thêm đà xuống dốc của giá bất động sản tại đây lên mức kỷ lục - 15 quý liên tiếp. Đây được xem là hệ quả của các biện pháp hạ nhiệt thị trường trong thời gian qua, dù chính quyền Singapore đã có động thái nới lỏng vào tháng 3/2017.

Chỉ số theo dõi giá nhà ở dân cư tại Singapore đã giảm 0,3% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6 so với quý trước đó, theo số liệu sơ bộ được Cơ quan Quy hoạch đô thị nước này công bố. Diễn biến này đánh dấu quãng thời gian gần 4 năm đi xuống của giá nhà, mức dài nhất kể từ khi các số liệu được công bố vào năm 1975.

Trước đó, giới chức Singapore đã đề ra quyết tâm kiểm soát giá nhà tại khu vực thành phố và thực hiện bằng việc áp dụng hàng loạt các biện pháp hạ nhiệt thị trường kể từ năm 2009. Mới đây, trong tháng 3/2017, Chính phủ Singapore đã có động thái nới lỏng bớt các quy định kiểm soát nghiệm ngặt thị trường lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua, mặc dù đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái này không thể hiện việc nới lỏng dây cương với bất động sản.

Cụ thể, vào tháng 3, giới chức Singapore đã giảm yêu cầu đối với một số nghĩa vụ mà người bán nhà phải thực hiện, cũng như nới lỏng quy định về cho vay bất động sản. Theo đó, mức thuế bán nhà, hiện đang áp dụng với các bất động sản được bán đi sau thời gian 4 năm sở hữu, sẽ được giảm xuống còn 3 năm. Bên cạnh đó, mức thuế còn 4% giá của bất động sản được bán sau 3 năm sở hữu và 12% nếu được bán đi sau 1 năm.

Điều này đã phần nào cổ vũ cho thị trường bất động sản Singapore hồi phục, với doanh số bán nhà tăng lên và các nhà phát triển bất động sản nhiệt tình hơn tại các cuộc bán đấu giá đất. Doanh số bán nhà trong 5 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Quy hoạch đô thị.

Trong khi đó, ông Ravi Menon, Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore nhận định, khi thị trường bất động sản đang duy trì sự ổn định, hiện tại vẫn chưa phải là thời gian thích hợp để nới lỏng các biện pháp kiểm soát.

“Các quy định này cần phải được tiếp tục. Môi trường lãi suất thấp hiện nay nhiều khả năng sẽ tạo các mối quy cơ mới, gây bất ổn giá trên thị trường bất động sản”, ông Ravi Menon cho biết.

Trước quan điểm này, Nicholas Mak, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại SLP International Property Consultants cho biết: “Chúng tôi không kỳ vọng giá nhà có thể hồi phục trong năm nay, mặc dù có nhận thấy một số tín hiệu thị trường tích cực. Nguyên nhân chính là bởi Ngân hàng Trung ương cho thấy họ sẽ không sớm nới lỏng các quy định hiện tại. Thực tế, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến giá nhà giảm nhẹ trong phần còn lại của năm 2017”.

Có phần lạc quan hơn về diễn biến thị trường trong thời gian tới, ông Ong Teck Hui, Giám đốc quốc gia Bộ phận nghiên cứu và tư vấn tại Jones Lang LaSalle Inc lại cho rằng: “Nhu cầu đối với bất động sản đã có cải thiện tích cực ngay từ trước khi động thái nới lỏng diễn ra vào tháng 3.

Nhà đầu tư được cổ vũ nhờ giá cả đang ở mức hấp dẫn và cảm giác rằng thị trường đã gần ở mức đáy. Thông báo mới nhất từ Cơ quan Tiền tệ Singapore, tuy có ảnh hưởng tới một số nhà đầu tư, nhưng tác động là không lớn bởi họ vốn đã tính toán tới các yếu tố này trước khi đưa ra quyết định đầu tư của mình”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan