Cuộc gặp Trump - Tập tối 1/12 bên lề hội nghị G20 tại Argentina. Ảnh: AFP

Cuộc gặp Trump - Tập tối 1/12 bên lề hội nghị G20 tại Argentina. Ảnh: AFP

Gặp ông Tập, Trump cam kết không áp thêm thuế từ 1/1/2019

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đã kết thúc bằng "tràng pháo tay không ngớt" và đổi lại Bắc Kinh đồng ý mua lượng lớn hàng hoá của Washington.

Trong thông báo được Nhà Trắng đăng tải sau cuộc gặp vừa kết thúc giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình, ông Trump đã đồng ý từ ngày 1/1/2019, thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ tạm thời được giữ nguyên ở 10%, thay vì nâng lên 25%.

Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua "một lượng đáng kể" nông phẩm, nhiên liệu, sản phẩm công nghiệp và nhiều hàng hóa khác từ Mỹ để cân đối thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên, con số cụ thể chưa được thống nhất. Trung Quốc cũng đồng ý bắt đầu mua nông phẩm Mỹ ngay lập tức.

Trước đó, ngay sau khi hai nhà lãnh đạo kết thúc cuộc gặp, cả China Daily và Kênh truyền hình tiếng nước ngoài trực thuộc Đài truyền hình trung ương trung Quốc CGTN đều cho biết, Mỹ - Trung đã thống nhất sẽ không áp thêm thuế vào hàng hoá của nhau từ ngày 1/1/2019. 

Theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất bắt đầu đàm phán về các thay đổi cấu trúc liên quan đến ép buộc chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ, rào cản phi thuế quan, tấn công mạng, cũng như ngành dịch vụ và nông nghiệp.

Cả hai bên đồng ý nỗ lực hoàn tất thỏa thuận này trong vòng 90 ngày tới. Nếu đến hết thời hạn, cả hai không đạt được một thỏa thuận, thuế 10% sẽ được nâng lên 25%.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina đã kéo dài hơn nửa tiếng so với dự kiến. SCMP cho biết hai bên đều vui vẻ với những tràng pháo tay trong phòng họp khi kết thúc bữa tối.

Xinhua cho biết, mở đầu cuộc gặp, ông Tập đã nói "rất vui" được gặp ông Trump sau hội nghị thượng đỉnh G20. Nhà lãnh đạo Trung Quốc xem dịp này là cơ hội để hai bên trao đổi quan điểm.

"Từ sau lần gặp nhau gần nhất, tình hình thế giới đã có nhiều thay đổi. Là hai cường quốc, Trung Quốc và Mỹ có ảnh hưởng lớn và trách nhiệm quan trọng trong việc thúc đẩy hoà bình và thịnh vượng toàn cầu", Xinhua trích lời ông Tập.

Theo ông Tập, hợp tác là lựa chọn tốt cho cả hai bên. "Tôi muốn tận dụng cơ hội để trao đổi với Tổng thống Mỹ về các lo ngại chung và lên kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của mối quan hệ Mỹ - Trung", Chủ tịch Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ cho hay: "Mối quan hệ của tôi với ông Tập rất đặc biệt. Đây là lý do quan trọng có thể giúp chúng tôi đạt được điều gì đó tốt cho cả Trung Quốc và Mỹ".

Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước bắt đầu. Cuộc gặp này được kỳ vọng sẽ là cơ hội xoa dịu tình trạng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hai nước bắt đầu áp thuế lên hàng hoá lẫn nhau từ đầu năm nay. Trong đó, Washington đã đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD, còn Bắc Kinh đáp trả với thuế nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ trị giá 110 tỷ USD.

Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, ông cũng sẽ áp thuế, 10% hoặc 25%, lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, nâng tổng số hàng chịu ảnh hưởng lên hơn 500 tỷ USD – tương đương kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc năm ngoái.

Tin bài liên quan