Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP).

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP).

Gần 52.000 người chết vì Covid-19, ông Trump nói Mỹ đã ứng phó rất tốt

Tổng thống Donald Trump nói rằng chính phủ Mỹ đã ứng phó rất tốt với dịch Covid-19 và hy vọng số người chết vì dịch bệnh này thấp hơn nhiều so với dự báo 100.000 ca của giới chuyên gia.

Theo số liệu trên trang web Worldometers, tính đến chiều 24/4 theo giờ địa phương, Mỹ ghi nhận tổng cộng 51.865 ca tử vong do Covid-19, tăng hơn 1.600 ca so với một ngày trước đó.

Cùng ngày, Mỹ cũng có thêm xấp xỉ 31.000 ca mắc mới, nâng tổng số người mắc Covid-19 tại nước này lên 917.347 ca.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm ứng phó của chính phủ khi hơn 50.000 người đã chết vì Covid-19 tại Mỹ, ông Trump nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã làm rất tốt”.

Ông Trump viện dẫn dự đoán trước đó của giới chuyên gia rằng số người chết vì Covid-19 tại Mỹ có thể ít nhất 100.000 người. “Chúng tôi hy vọng con số thực tế sẽ thấp hơn nhiều”, ông Trump nói.

Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Trump cũng “thanh minh” sau khi gây tranh cãi với đề xuất tiêm chất khử trùng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. “Tôi chỉ đặt ra một câu hỏi mỉa mai cho các phóng viên để xem điều gì xảy ra”, ông Trump nói.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 23/4, ông Trump đưa ra đề xuất: “Tôi thấy chất khử trùng hạ gục virus trong một phút, một phút thôi. Và có cách nào để chúng ta làm điều tương tự bằng cách tiêm vào bên trong cơ thể hay tẩy sạch chúng không? Bởi vì virus (SARS-CoV-2) xuất hiện ở phổi, và lây lan số lượng lớn trên phổi. Sẽ rất thú vị khi thử tới khả năng đó. Bạn sẽ phải nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ y khoa nhưng tôi thấy nó rất thú vị". Ngay lập tức, ý tưởng này đã bị giới chuyên gia y tế phản bác vì "quá nguy hiểm".

Các bang rậm rịch mở cửa trở lại

Các bang ở Mỹ bắt đầu rậm rịch mở cửa trở lại. (Ảnh: Union Leader).

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới và số ca tử vong vì Covid-19 tiếp tục tăng mạnh, nhiều bang của Mỹ vẫn triển khai những bước đi đầu tiên nhằm mở cửa kinh tế trở lại, trong đó có bang Georgia, Oklahoma và hàng loạt bang khác.

Georgia là một trong những địa phương gây tranh cãi nhất với việc cho phép các phòng gym, tiệm làm tóc và các cơ sở kinh doanh khác mở cửa trở lại bất chấp cảnh báo từ giới chuyên gia rằng việc vội vã nới lỏng hạn chế có thể khiến dịch bùng phát mạnh trở lại.

Trong khi thống đốc bang tỏ ra vội vã với kế hoạch mở cửa kinh tế, nhiều doanh nghiệp tại đây lại tỏ ra khá thận trọng kể cả khi đã thiệt hại không ít vì dịch Covid-19.

Chủ một số cơ sở kinh doanh cho biết họ chưa có ý định hoạt động bình thường trở lại ít nhất cho đến tháng 6 hoặc lâu hơn. "Chúng tôi chỉ theo dõi số liệu và làm những gì mà chúng tôi cho là đúng", chủ một tiệm xăm hình cho biết với Reuters.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump lại phát đi những tín hiệu trái chiều về thời điểm cũng như cách thức mở cửa nền kinh tế trở lại.

Đầu tháng này, ông kêu gọi các thống đốc Dân chủ "giải phóng" các bang của họ khỏi các lệnh hạn chế, nhưng trong cuộc họp báo mới đây, ông không đồng tình với việc Georgia mở cửa trở lại.

Tin bài liên quan