Lợi nhuận quý I năm nay của Ford sụt giảm 42%. Ảnh: DailyMail

Lợi nhuận quý I năm nay của Ford sụt giảm 42%. Ảnh: DailyMail

Ford cắt giảm 10% lao động toàn cầu

Hãng xe Mỹ đang lên kế hoạch giảm chi phí khoảng 3 tỷ USD trong năm nay vì lợi nhuận giảm.
Theo Wall Street Journal, Ford Motor sẽ cắt giảm khoảng 10% nhân viên trên toàn cầu khi mà CEO Mark Fields đang phải chịu áp lực ngày càng lớn để tăng lợi nhuận và giá cổ phiếu thấp.
Theo đó, kế hoạch tối giản nhân sự của Ford dự kiến được công bố trong tuần này.

Tuần trước, cổ đông của Ford đã chỉ trích các lãnh đạo công ty này. Một nhà đầu tư cho rằng cổ phiếu hãng xe Mỹ thật "thảm hại" và đặt câu hỏi rằng liệu Hội đồng quản trị có tiếp tục hỗ trợ ông Fields nữa không.

Trước đó, Hội đồng quản trị Ford đã tổ chức một cuộc chất vấn ông Fields về kế hoạch cải thiện tình hình hiện tại. 

Ông Fields đã phải đối mặt với nhiều câu hỏi gay gắt về chiến lược khi để cổ phiếu của hãng Ford lao dốc 36% từ khi thay thế Alan Mulally - CEO đã điều hành công ty vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mà không cần gói cứu trợ của Chính phủ. 

Mark Fields đã đổ hàng tỷ USD vào xe điện, xe tự hành và các thử nghiệm đi chung xe khi mà doanh nghiệp này phải cạnh tranh nhiều hơn với General Motors (GM) trong bối cảnh thị trường Mỹ tăng trưởng chậm.

Lợi nhuận điều chỉnh trong quý đầu tiên năm nay của Ford đã giảm 42%, trong khi GM thông báo hãng xe này vẫn đang bám sát kế hoạch đạt kỷ lục lợi nhuận hàng năm khác. Ông Fields cho biết Ford sẽ cắt giảm chi phí khoảng 3 tỷ USD trong năm nay và doanh thu dự kiến được phục hồi vào năm sau.

Tuy nhiên, bất kỳ biện pháp cắt giảm lao động nào của Ford tại Mỹ sẽ khiến họ hứng chịu nhiều chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump.

Năm nay, ông Fields và Chủ tịch Bill Ford đã ủng hộ chính sách "Ưu tiên nước Mỹ" của Tổng thống Trump bằng cách thuê, đầu tư vào các nhà máy tại Mỹ và huỷ bỏ một xưởng sản xuất nhỏ tại Mexico.

Theo một báo cáo, tính đến cuối năm ngoái, Ford có khoảng 201.000 lao động, trong đó 101.000 lao động tại Bắc Mỹ.

Tin bài liên quan