FED tung gói kích thích 400 tỷ USD

Cục Dữ trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định bán 400 tỷ USD trái phiếu ngắn hạn của chính phủ Mỹ và mua lại các khoản trái phiếu dài hạn để giải cứu thị trường tài chính.
Ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ông Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuối cùng sau nhiều ngày chờ đợi của thị trường, FED đã có câu trả lời và công bố chương trình mang tên "Operation Twist" vào chiều hôm qua 21/9. Kế hoạch này được FED tung ra để giảm lãi suất dài hạn và kích thích nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn. Mặc dù không bơm thêm tiền vào nền kinh tế nhưng kế hoạch này của FED sẽ giúp hạ lãi suất dài hạn và thúc đẩy các khoản cho vay trên thị trường nhà đất.

Bằng cách chuyển hóa các loại trái phiếu chính phủ, Fed mong muốn giảm lãi suất mọi khoản vay và góp phần kích thích cho vay và chi tiêu. Động thái trên của FED được đưa ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trong tình trạng ảm đạm. IMF vừa hạ dự báo tăng trưởng của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Giới phân tích thừa nhận, kế hoạch trên của FED đạt bước tiến lớn hơn cả mong đợi bởi tuần trước, các thành viên của đảng Cộng Hòa vừa gây sức ép yêu cầu FED không can thiệp sâu thêm vào nền kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, động thái này của FED sẽ không mang đến một tác động lớn ngay cả khi nó góp phần giảm lãi suất dài hạn.

Mặc dù vậy, trước tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ liên tục cao 9,1% và cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu chưa có dấu hiệu dừng lại, các quan chức Fed cho rằng họ cần làm tất cả những gì có thể để thổi sức sống vào nền kinh tế.

"Các chỉ báo gần đây cho thấy thị trường lao động đang ngày càng suy yếu, nạn thất nghiệp ngày càng leo thang. Đây là những nguy cơ lớn ảnh hưởng tới triển vọng của nền kinh tế, trong đó có thị trường tài chính thế giới", BBC dẫn thông báo của FED cho biết.

Không chỉ mình Fed hành động mà hôm qua 21/9, Ngân hàng Anh cũng tỏ dấu hiệu cho thấy sẵn sàng bơm thêm tiền để phục dậy nền kinh tế đang gặp khó khăn của nước này.