Fed: Thị trường việc làm Mỹ không thể hồi phục theo chữ V

(ĐTCK) Khi nhiều bộ phận của nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tuần phong toả và phải làm việc tại nhà dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục, nhưng người dân Mỹ cũng không nên kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ nhanh chóng sụt giảm, theo các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết vào ngày thứ Sáu (8/5).
Fed: Thị trường việc làm Mỹ không thể hồi phục theo chữ V

“Tôi đã rất lạc quan trong một vài tháng trước, tôi từng kỳ vọng rằng sẽ có một sự hồi phục theo hình chữ V khi kìm hãm được virus và nền kinh tế hồi phục nhanh chóng”, Neel Kashkari, Chủ tịch Fed bang Minneapolis nói trong một cuộc phỏng vấn trên PBS Newshour.

Sau đó, virus Corona đã tiếp tục lan rộng trên khắp nước Mỹ, với hơn 1,3 triệu người bị nhiễm và hơn 80.000 người chết cho đến nay.

Với một loại vacxin và phương pháp điều trị hiệu quả khó có thể xảy ra trong một hoặc hai năm và “chúng tôi cho rằn,g đó là một sự hồi phục khá chậm từ những tổn thương nghiêm trọng về tỷ lệ mất việc làm ở Mỹ”, ông nói thêm.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ vào ngày thứ Sáu (8/5), con số kỷ lục 20,5 triệu việc làm bị mất do các bang thực hiện chính sách phong toả để hạn chế lây nhiễm.

Trong một buổi phỏng vấn với Fox News vào ngày 8/5, Tổng thống Donald trump đã nói rằng, việc làm sẽ sớm quay trở lại.

“Họ sẽ trở lại làm việc sớm và trong năm tới chúng tôi sẽ có một năm ấn tượng”, ông nói.

Nhưng Fed lại không cho rằng như vậy. Fed đã cắt giảm lãi suất về mức gần 0, đồng thời đã mua hàng ngàn tỷ USD trái phiếu của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong nỗ lực ngăn chặn thị trường tài chính nổ tung và giữ cho nền kinh tế không bị tàn phá nặng nề hơn.

Mary Daly, Chủ tịch Fed bang San Francisco cho biết, đây là hành động chưa từng có của Fed, bên cạnh đó Quốc hội Mỹ cũng hỗ trợ 3.000 tỷ USD để giúp đỡ nền kinh tế.

“Tôi đang hy vọng điều cơ bản là chúng ta có thể trở lại làm việc một cách an toàn, chúng ta sẽ lắng nghe các quan chức y tế và làm việc dần dần trở lại... Nếu chúng ta làm được những điều đó và trở lại một cách an toàn, tôi hy vọng chúng ta sẽ có sự tăng trưởng tích cực trong năm 2021”, Mary Daly cho biết.

Khi được hỏi liệu có thể mất 10 hay 12 năm để sửa chữa lại thị trường việc làm như những gì đã xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007 - 2009, Mary Daly cho biết: “tôi đã làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo điều đó không xảy ra”.

“Nhưng nền kinh tế không thể tăng tốc quá nhanh nếu virus vẫn còn chưa thể kiểm soát. Theo quan điểm của tôi, sự hồi phục không thể là chữ V mà nó sẽ là dần dần để hồi phục trở lại”, bà nói thêm.

Tin bài liên quan