Chủ tịch Fed Janet Yellen

Chủ tịch Fed Janet Yellen

Fed sẽ nới lỏng quy định với các ngân hàng nhỏ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen ngày 25/8 nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống các quy định từng giúp Fed kiểm soát tốt tình hình sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề thường niên các ngân hàngtrung ương ở Jackson Hole, bang Wyoming, bà Yellen cho biết Fed sẽ sớm công bố một số điều chỉnh về điều luật nhằm hỗ trợ các thiết chế tài chính.

Trọng tâm là nới lỏng quy định với các ngân hàng nhỏ vốn không phải là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Tuy nhiên, bà phản đối nỗ lực của phe Cộng hòa, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, nhằm loại bỏ Luật Dodd-Frank 2010 vì xem đây là mối đe dọa với kinh tế Mỹ.

Bà Yellen nhắc lại hệ thống tài chính của Mỹ mười năm trước đang ở “tình trạng nguy hiểm”, căng thẳng tín dụng trầm trọng dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers, buộc Chính phủ Mỹ phải đứng ra mua lại tập đoàn cho vay thế chấp Fannie Mae & Freddie Mac.

Bất chấp sự trợ giúp của chính quyền với ngân hàng, suy thoái tiến sang Đại khủng hoảng, khiến 9 triệu người Mỹ mất việc làm, hàng triệu người mất nhà cửa.

Đạo luật Dodd-Frank ra đời đã tạo ra một hệ thống ngân hàng an toàn hơn rất nhiều, đặc biệt là với các ngân hàng thuộc diện buộc phải nâng vốn theo quy định.

“Thông qua hành động giám sát điều phối và pháp lý, Mỹ nhanh chóng khởi động cải cách hệ thống tài chính. Tốc độ tiến đến ngưỡng lành mạnh mà hệ thống ngân hàng đạt được là minh chứng về tính hiệu quả của chiến lược này”, Chủ tịch Fed nhấn mạnh.

Theo bà, những quy định chặt chẽ hơn không gây hại cho tăng trưởng kinh tế, trái lại còn hỗ trợ nền kinh tế nhờ tạo ra hệ thống tài chính an toàn hơn.

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Fed không đưa ra đánh giá về thực trạng kinh tế Mỹ cũng như khả năng Mỹ điều chỉnh lãi suất thời gian tới. Giới đầu tư trước đó từng trông đợi, phát biểu của bà Yellen sẽ đưa ra một số tín hiệu về hướng điều hành của Fed trong vài tháng tới đây.

Đây có thể là lần cuối cùng bà Yellen xuất hiện ở Jackson Hole trên cương vị chủ tịch Fed. Bà Yellen sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2018 và ông D.Trump từng tuyên bố đang xem xét người thay thế.

Một ứng cử viên được nhắc tới là Gary Cohn, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, cựu lãnh đạo điều hành tập đoàn Goldman Sachs.

Tin bài liên quan