Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Fed mới là trở ngại của ông Trump, không phải Trung Quốc

(ĐTCK) Hiện tại, đa phần các chuyên gia kinh tế nhận định, đà lao dốc đột ngột vừa qua của chứng khoán Mỹ có phần nguyên nhân không nhỏ từ Jerome Powell – Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Mỗi lần vị chủ tịch này phát biểu về lãi suất, nhà đầu tư cả trong và ngoài nước Mỹ đều sẽ nhấn nút bán ra trên thị trường. Do đó, đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trở ngại trước mắt là vị chủ tịch Fed mà ông đã lựa chọn, thay vì Trung Quốc.

Cuối tuần trước, CEO J.P. Morgan Jaime Dimon trả lời nhà đầu tư rằng, họ nên quan tâm tới thử thách tới từ Fed trước, sau đó mới nghĩ về Trung Quốc.

“Nền kinh tế đang tăng trưởng, lãi suất đi lên. Tôi cho rằng, lãi suất sẽ còn đi lên và dự báo ở mức 4%”, Jaime Dimon cho biết.

Theo các chuyên gia kinh tế, lãi suất tăng lên trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng là dấu hiệu sớm của sự “lụi tàn”. Lãi suất có cao hơn thì Fed mới có cơ hội để hạ lãi suất khi chu kỳ kinh tế đi vào giai đoạn suy thoái.

Trước đó, vào các giai đoạn khủng hoảng, Fed thường hạ lãi suất vào khoảng 500 điểm cơ bản. Nhưng hiện tại, nếu nền kinh tế Mỹ chuẩn bị bước vào thời kỳ suy giảm, Fed đang có ít không gian hơn để hạ lãi suất, lần đầu tiên tạo ra mối đe dọa phải sử dụng lãi suất âm trong lịch sử.

Tuy nhiên, dự báo của các chuyên gia phần nào khiến thị trường trở nên dè dặt, bởi 4% là con số mà nhà đầu tư vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng để đón nhận.

Trong bối cảnh này, ông Jerome Powell lại đang chứng tỏ mình là một người không hề khoan nhượng trong việc điều hành chính sách và điều này khiến Tổng thống Trump không khỏi đau đầu.

Thực tế, kể từ tháng 6 tới nay, ông Trump đã 2 lần thẳng thắn chỉ trích Chủ tịch Fed vì vấn đề nâng lãi suất, điều hiếm khi xảy ra vì sẽ gây ra lo ngại Nhà trắng đang can thiệp quá sâu vào vấn đề chính sách của ngân hàng trung ương.

Thậm chí, ông Trump nhận định “Fed đang có hành động điên cuồng” và nghĩ rằng, ngay cả mức lãi suất 1,25% đã là quá cao.

“Sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán vừa qua là do Fed, với vấn đề lãi suất. Lãi suất đang tăng nhanh hơn rất nhiều so với dự báo của nhiều người. Tôi cho rằng, Fed đã làm sai”, ông Trump cho biết.

Sở dĩ ông Trump có phản ứng mạnh tới vậy, bởi mọi yếu tố tạo áp lực lên tăng trưởng kinh tế đều không có lợi cho vị trí Tổng thống, nhất là khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới gần.

Ông Trump đảm nhận trọng trách điều hành nền kinh tế và kiểm soát tình trạng nhập cư, nhưng việc cải tổ vấn đề nhập cư chưa đi tới đâu, nên nếu tăng trưởng kinh tế lung lay, ông Trump sẽ gặp phải những áp lực từ nhiều phía.

Không riêng ông Trump và những người ủng hộ, ngay cả các chính trị gia, chuyên gia kinh tế không ủng hộ Tổng thống Trump cũng đồng quan điểm cho rằng, Fed đã vượt ngoài tầm kiểm soát trong thời gian qua và là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới đà giảm hơn 600 điểm của chỉ số Dow Jones trong tuần trước.

Tuy nhiên, ông Powell dường như đang “phớt lờ” mọi chỉ trích. Trong phát biểu mới nhất vào tháng 10, vị Chủ tịch Fed cho biết: “Tôi tập trung vào việc kiểm soát những gì có thể kiểm soát được và chúng tôi đang kiểm soát mọi chuyện tại Fed”.

Phát biểu này lần nữa nhấn mạnh quan điểm sẽ theo sát lộ trình tăng lãi suất trong thời gian tới, thậm chí tăng tốc hơn nữa quá trình bình thường hóa lãi suất. Cụ thể, sẽ có thêm một lần nâng lãi suất tiếp theo trong tháng 12 và 2 lần nữa trong năm 2019.

Tin bài liên quan