Fed được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp giữa tuần này

Fed được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp giữa tuần này

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự kiến sẽ giữ lãi suất không thay đổi vào thứ Tư và có thể gợi ý rằng nó sẽ bắt đầu thu hẹp danh mục đầu tư trái phiếu vào tháng Chín.

Fed sẽ đưa ra quyết định mới nhất về lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào lúc 2 giờ chiều EDT ngày 26/7. Các nhà kinh tế dự đoán lãi suất cho vay qua đêm chuẩn của Fed sẽ được duy trì ở mức 1,00% - 1,25%.

Điều này có thể đánh dấu một bước tạm dừng nữa trong chiến dịch thắt chặt tiền tệ mà Fed bắt đầu vào tháng 12/2015. Tại cuộc họp chính sách tháng 6, Fed đã quyết định tăng lãi suất cho vay qua đêm chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên 1,00%-1,25%, lần tăng lãi suất thứ 2 trong năm nay và là lần thứ 3 kể từ cuối năm 2016.

Các nhà phân tích phố Wall nhận thấy có rất ít cơ hội FED sẽ công bố thời điểm bắt đầu thu hẹp bảng cân đối tài sản 4,5 nghìn tỷ USD của mình. Tuy nhiên, tuyên bố về chính sách của Fed có thể cung cấp nhiều thông tin hơn về thời điểm có thể xảy ra.

Các nhà kinh tế học của Citibank cho biết trong một thông báo cho khách hàng, Ủy ban thiết lập lãi suất của Fed nhiều khả năng sẽ nói rằng việc thu hẹp sẽ sớm bắt đầu. “(Điều đó có thể) báo hiệu rằng Ủy ban dự định công bố việc giảm bớt bảng tài sản trong tháng Chín”, họ nói trong lưu ý.

Việc thu hẹp bảng cân đối tài sản sẽ giải quyết một trong những công cụ gây tranh cãi nhất của Fed nhằm chống lại cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009.

Theo đó, sau khi đẩy lãi suất xuống gần mức 0% để thúc đẩy đầu tư và thuê mướn lao động, Fed đã bơm hơn 3 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thông qua việc mua trái phiếu kho bạc Mỹ và chứng khoán thế chấp của chính phủ để giảm hơn nữa lãi suất. 

Chương trình đó đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Sự hồi phục kinh tế thời gian sau đó, được đánh dấu bằng mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và ổn định, đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống còn 4,3%, gần mức thấp nhất trong 16 năm. Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết, sức mạnh của thị trường lao động có thể đẩy lạm phát quá cao.

Fed gần đây cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm bảng cân đối tài sản trong năm nay. Yellen cho biết hồi đầu tháng này rằng quá trình này có thể bắt đầu sớm và các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters mong đợi thông báo sẽ đến vào tháng Chín.

Nhưng sự chậm lại của lạm phát trong năm nay đã khiến không ít quan chức Fed quan ngại rằng lạm phát đã thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong 5 năm.

Thước đo ưa thích của Fed về lạm phát cơ bản đã giảm xuống 1,4% trong tháng 5 từ mức 1,8% vào tháng Hai.

Tin bài liên quan