Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Fed: Covid-19 sẽ tiếp tục kìm hãm tăng trưởng kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các thành viên Ủy ban Thị trường mở liên bang thuộc Fed (FOMC) bày tỏ lo ngại trong cuộc họp gần đây nhất của họ về tương lai của nền kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed nói rằng, Covid-19 có khả năng sẽ tiếp tục kìm hãm sự tăng trưởng và có khả năng gây nguy hiểm cho hệ thống tài chính.

Trước đó tại cuộc họp ngày 28/7 – 29/7, Fed đã tiếp tục giữ lãi suất ngắn hạn ở mức gần bằng 0 do nền kinh tế đang thụt lùi so với mức trước đại dịch.

Các quan chức Fed tại cuộc họp mới đây “nhất trí rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng đang diễn ra sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh tế từ việc làm đến lạm phát trong thời gian tới và gây ra những rủi ro đáng kể đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn”.

Biên bản cuộc họp cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một gói kích thích tài chính. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cương quyết rằng, cần xem một gói kích thích khác khi nhận thấy những tác động tiêu cực của sự hồi phục chậm lại.

Do mức độ ảnh hưởng của virus đối với nền kinh tế, các thành viên FOMC cho biết, họ dự kiến sẽ giữ lãi suất vay qua đêm hiện tại ở mức 0% - 0,25% cho đến khi họ “tự tin rằng nền kinh tế đã vượt qua các sự kiện gần đây và theo dõi để đạt được các mục tiêu về tối đa việc làm và ổn định giá cả”.

Mặc dù ông Powell và các quan chức Fed khác liên tục cho biết, các ngân hàng và các tổ chức liên quan nhìn chung đang ở tình trạng khỏe mạnh, nhưng các thành viên FOMC tại cuộc họp cho biết, họ lo lắng liệu điều đó có thể thay đổi nếu virus lây lan vẫn tiếp diễn và các kịch bản “bất lợi hơn” về tương lai được diễn ra.

GDP quý II/2020 của Mỹ đã giảm 32,9% nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III mặc dù sự hồi sinh của virus đang gây ra một số nghi ngờ về mức độ tích cực của sự phục hồi đó.

Các quan chức cũng bày tỏ lo lắng về mức độ gia tăng của nợ công.

Nợ của chính phủ liên bang Mỹ đang ở mức 26.600 tỷ USD, tăng hơn 3.000 tỷ USD trong thời kỳ đại dịch khi Quốc hội và Nhà Trắng tăng tốc để viện trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế.

Tin bài liên quan