Thương vụ Facebook mua WhatsApp đội giá lên 22 tỷ USD

Thương vụ Facebook mua WhatsApp đội giá lên 22 tỷ USD

Facebook hoàn tất mua WhatsApp, đội giá lên 22 tỷ USD

(ĐTCK) Facebook đã chính thức hoàn tất thương vụ mua lại dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp vào hôm qua, với mức giá cuối cùng tăng thêm 3 tỷ USD, lên mức 22 tỷ USD do mức dao động của giá cổ phiếu Facebook trong thời gian qua. Trong đó, người sáng lập WhatsApp là Jan Koum sẽ nhận được gần 2 tỷ USD.

Hồi đầu năm nay, Facebook tuyên bố sẽ mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD và mãi tới gần đây mới được châu Âu chấp thuận. Nó cho thấy giá trị tăng vọt của những công ty khởi nghiệp Internet vốn đang phát triển như vũ bão, và cũng có những người khổng lồ như Facebook và Google sẵn sàng chi tiền mua lại họ.

Theo một báo cáo gần đây, WhatsApp, một dịch vụ với hơn 600 triệu người dùng hàng tháng, là một trong những ứng dụng nhắn tin di động và truyền thông mạng xã hội mới nổi đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ. Trong khi đó, Snapchat, một ứng dụng di động thuộc sở hữu tư nhân cho phép người dùng trao đổi hình ảnh một cách nhanh chóng, lại đang được định giá lên tới mức hơn 10 tỷ USD.

Facebook chi ra 4,59 tỷ USD tiền mặt và 178 triệu cổ phiếu để sở hữu WhatsApp, đồng nghĩa với việc 46 triệu cổ phiếu ưu đãi (cổ phiếu hạn chế) cho các nhân viên WhatsApp sẽ được giải ngân trong thời hạn 4 năm. Tại thời điểm mở cửa phiên giao dịch hôm thứ Hai, giá cổ phiếu của Facebook đạt mức 77,17USD/cổ phiếu,thỏa thuận này đồng nghĩa với giá trị thương vụ này được đẩy lên mức gần 21,8 tỷ USD.

Koum, người sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành WhatsApp và là một Giám đốc tại Facebook, sẽ nhận được mức lương hàng năm khoảng 1 USD, tương tự mức lương của Giám đốc điều hành Facebook là Mark Zuckerberg. Tuy nhiên, bên cạnh đó Koum sẽ nhận được 24,9 triệu cổ phiếu ưu đãi của Facebook, tương đương với 1,9 tỷ USD tính theo tỷ giá cổ phiếu ở phiên mở cửa hôm qua (06/10).

Được biết, WhatsApp, một dịch vụ có hơn 70 nhân viên, sẽ tiếp tục đóng đô tại Mountain View, California, Mỹ nhưng đặt dưới quyền kiểm soát của Facebook sau thương vụ mua lại trị giá lên tới 22 tỷ USD.

Tin bài liên quan