Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Facebook có thể phát hiện tình trạng giàu-nghèo của người dùng

Facebook có thể đang phát triển một hệ thống để tự động phát hiện tình trạng giàu, nghèo của người dùng qua một bằng sáng chế tiết lộ công nghệ giúp mạng xã hội lớn nhất thế có thể theo dõi tình trạng kinh tế-xã hội của người dùng.
Theo hồ sơ bằng sáng chế trên, người khổng lồ truyền thông xã hội muốn xây dựng một hệ thống thu thập dữ liệu cá nhân như giáo dục, sở hữu nhà và sử dụng Internet, để dự đoán tình trạng kinh tế-xã hội của người dùng.

Hồ sơ bằng sáng chế đã được đệ trình lên cơ quan chức năng Mỹ vào ngày 27/7/2016, nhưng chỉ mới được công bố vào hôm thứ Năm 1/2 vừa qua.

Trong hồ sơ, Facebook đã trình bày về một thuật toán có thể giúp cải thiện khả năng nhắm mục tiêu của mạng xã hội này, phục vụ cho các quảng cáo có liên quan hơn tới người dùng. 

Hệ thống thuật toán này sẽ xử lý các dữ liệu từ một cây câu hỏi trắc nhiệm của Facebook tới người dùng bao gồm độ tuổi, tình trạng sử dụng Internet (thời gian, số thiết bị sử dụng).

Trong cây câu hỏi, nhóm đối tượng người dùng từ 20 đến 30 tuổi được hỏi có bao nhiêu thiết bị internet mà họ sở hữu, trong khi những người từ 30 đến 40 tuổi được hỏi liệu họ có sở hữu một căn nhà hay không.

Các thông tin khác được xem xét là lịch sử đi lại của một người dùng, loại thiết bị nào người dùng sở hữu, số lượng thiết bị kết nối internet mà họ sở hữu và trình độ học vấn, chuyên môn cao nhất của họ. 

Từ những dữ liệu như trên, hệ thống thuật toán của Facebook sẽ xử lý và tự phân loại người dùng vào các nhóm kinh tế-xã hội, gồm tầng lớp lao động, tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu.

Facebook đã bị chỉ trích vì biết quá nhiều về người dùng. Nhiều người cho rằng mạng xã hội này không tôn trọng sự riêng tư của người dùng.

Trước đây, Facebook đã từng có các bằng sáng chế khác liên quan đến việc theo dõi người dùng, bao gồm một hệ thống phát hiện và đáp ứng cảm xúc của người dùng.
Hay bằng sáng chế mô tả một công nghệ chụp hình ảnh của người dùng thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay, ngay cả khi người dùng không chủ động sử dụng máy ảnh./.
Tin bài liên quan