Ủy viên phụ trách tài chính của EU Pierre Moscovici. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ủy viên phụ trách tài chính của EU Pierre Moscovici. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Eurozone thông qua khoản cứu trợ 6,7 tỷ euro cho Hy Lạp

Ngày 22/1, bộ trưởng tài chính các nước Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã thông qua gói cứu trợ 6,7 tỷ euro cho Hy Lạp sau khi chính phủ Athens thực hiện một loạt biện pháp cải cách tranh cãi kéo theo các cuộc biểu tình và đình công trong nước.

Bộ trưởng tài chính 19 nước Eurozone tuyên bố rằng Hy Lạp đã nhận được sự đồng ý cho giai đoạn trợ giúp tài chính tiếp theo là 6,7 tỷ euro trong khuôn khổ gói tài trợ thứ ba mà Hy Lạp nhận được kể từ năm 2010.

Ủy viên phụ trách tài chính của EU Pierre Moscovici tuyên bố một khi việc đánh giá hoàn thành, khu vực Eurozone sẽ chuẩn bị một bản kết luận cuối cùng, điều đó có nghĩa Hy Lạp sẽ có thể trở lại tư cách của một thành viên bình thường của Eurozone và khủng hoảng tài chính ở nước này được coi là chính thức kết thúc.

Người phát ngôn chính phủ Hy Lạp Dimitris Tzanakopoulos cũng khẳng định nước này sẽ nhận được khoảng 6,7 tỷ euro tài trợ và khoản tiền này sẽ được giải ngân vào tháng Hai tới.

Mức nợ công khổng lồ của Hy Lạp những năm qua đã gây tác động tiêu cực tới khu vực Eurozone trong gần một thập kỷ qua.

Việc chính phủ Hy Lạp vào tuần trước quyết định thông qua một loạt biện pháp cải cách là yếu tố đóng vai trò quyết định trong những tiến bộ được ghi nhận tại lần đánh giá thường kỳ của Eurozone về chính sách kinh tế của Hy Lạp.

Theo đó, Hy Lạp đã thông qua ngân sách năm 2018 với mục tiêu thặng dư là 3,5% GDP và quốc gia này đã đưa ra những biện pháp được đánh giá là "siêu cải tổ" trong ba năm qua.

Hy Lạp đã phải phụ thuộc vào các khoản vay quốc tế từ năm 2010 và sau khi chương trình cứu trợ mùa Hè hết hạn, nước này sẽ chỉ có thể được tài trợ bởi một ngân hàng trung gian.

Tin bài liên quan