EU vừa bắn “phát súng ngang tai” Putin

(ĐTCK) Bộ trưởng Năng lượng Anh, ông Ed Davey đã ca ngợi một thỏa thuận của châu Âu về biến đổi khí hậu như một đòn đánh vào Tổng thống Nga Vladimir Putin vì nó sẽ giúp giảm sự phụ thuộc của khu vực vào việc nhập khẩu khí đốt từ Nga.
EU vừa bắn “phát súng ngang tai” Putin

Cuộc xung đột ở Ukraine đã nêu bật sự phụ thuộc của châu Âu vào Nga, nước cung cấp 30% nhu cầu khí đốt. Giới hoạch định chính sách ở Brussels đang cố gắng tự “cai sữa” cho châu Âu khỏi các nguồn cung từ bên ngoài.

Ông Davey nói rằng, thỏa thuận được thông qua chỉ sau vài giờ đàm phán ở Brussels sẽ cắt giảm lượng khí đốt mà EU nhập khẩu từ Nga đi 12% vào năm 2030. “Đây là một phát súng ngang tai ông ấy”, ông Davey nói, ám chỉ Tổng thống Nga Putin. “Chúng tôi đang đi những bước chiến lược. Châu Âu sẽ không còn phụ thuộc vào ông Putin như trước nữa và tôi cho rằng, đó là một thông điệp an ninh quốc gia và an ninh năng lượng cực kỳ quan trọng”.

Nga tỏ ra khinh miệt tuyên bố của EU về việc sẽ giảm sự phụ thuộc vào Gazprom, công ty độc quyền xuất khẩu khí đốt của Moscow. Moscow đáp lại rằng, Nga sẽ trở thành nhà cung cấp thậm chí còn quan trọng hơn đối với châu Âu khi dự trữ khí của châu lục này giảm sút.

Các quan chức Nga cũng nói rằng, các quy định về môi trường sẽ chỉ làm tăng việc sản sinh năng lượng từ khí ở châu Âu - hơn là từ than và dầu mỏ.

Tin bài liên quan