EU vẫn phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong 2 thập kỷ tới

EU vẫn phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong 2 thập kỷ tới

(ĐTCK) Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại công ty dầu khí BP, Spencer Dale hôm qua (27/3) cho biết, mức độ phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt Nga sẽ tăng từ 1/2 lên 3/4 trong khoảng 2 thập kỷ tới. Nga sẽ tiếp tục cung cấp khoảng 30% lượng khí đốt và năng lượng mà châu Âu cần.

Con số trên có lẽ làm các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đau đầu bởi EU đang nỗ lực giảm thiểu sự phụ thuộc vào Nga, sau khi liên tục áp đặt những lệnh trừng phạt lên nước này do bất đồng chính trị tại Ukraine.

Ông Spencer Dale dự đoán EU sẽ sớm đưa ra các mục tiêu nhằm tăng mức sử dụng các nguồn năng lượng có thể tái tạo được như gió hay năng lượng mặt trời, ít nhất là 20% cho tới năm 2020 và 27% năm 2030.

Mục tiêu này sẽ giúp EU trở thành khu vực dẫn đầu trong việc sử dụng năng lượng tái tạo được, nhưng vẫn chưa đủ để giúp các quốc gia này có thể giảm nhu cầu sử dụng gas và khí đốt khác.

“Châu Âu sẽ dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo cho tới năm 2030, tuy nhiên lượng gas EU phải nhập khẩu sẽ tăng trong khoảng 20 năm tới từ ½ hiện tại lên ¾ “, ông Dale cho biết.

Tin bài liên quan