Ảnh minh họa: Reuters.

Ảnh minh họa: Reuters.

EU nhất trí gia hạn Brexit thêm 3 tháng

EU đồng ý gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020 trong lúc Hạ viện Anh sẽ bỏ phiếu để quyết định có tiến hành tổng tuyển cử vào tháng 12/2019 hay không.

Trong thông tin đưa ra trên blog Twitter vào sáng ngày 28/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thông báo, 27 nước EU đã đồng ý gia hạn Brexit cho Vương quốc Anh đến ngày 31/01/2020. Quyết định này sẽ được chính thức hoá bằng văn bản trong ngày hôm nay (28/10).

Đây là quyết định không bất ngờ bởi các tài liệu rò rỉ trên báo chí Anh và châu Âu cho thấy việc gia hạn Brexit thêm 3 tháng đã được tất cả các nước châu Âu đồng ý từ cuối tuần trước.

Nước duy nhất vẫn lưỡng lự và chưa muốn đưa ra quyết định là Pháp. Chính phủ Pháp cho rằng việc gia hạn Brexit thêm một thời gian 3 tháng nữa là quá dài và cần chờ đợi Hạ viện Anh đưa ra quyết định rõ ràng hơn là có tổ chức tổng tuyển cử hay không.

Tuy nhiên, việc hai đảng Dân chủ-tự do (Lib-Dem) và đảng Dân tộc Scotland thống nhất đưa ra đề nghị tổ chức tuyển cử vào ngày 9/12 đã thuyết phục được các nước EU rằng khả năng nước Anh tiến tới bầu cử là gần như chắc chắn.

Khác với các lần gia hạn trước, Brexit lần này sẽ được gia hạn một cách linh động, tức nếu như Hạ viện Anh phê chuẩn thoả thuận Brexit thì Brexit sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng tiếp theo, chứ không cần đợi đến ngày 31/01/2020.

Theo kế hoạch, các nghị sĩ Anh sẽ bắt đầu thảo luận và bỏ phiếu về việc có tổ chức tổng tuyển cử vào tháng 12 hay không.

Hiện tại, Công đảng đối lập là đảng duy nhất chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn vẫn đưa điều kiện tiên quyết là chính phủ Anh phải loại bỏ hoàn toàn kịch bản Brexit không thoả thuận thì mới chấp nhận tổng tuyển cử.

Với việc EU gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020, nguy cơ Brexit không thoả thuận vào ngày 31/10/2019 xem như đã bị xoá bỏ và giới phân tích cho rằng, Công đảng cũng sẽ không còn lí do gì để từ chối tổng tuyển cử.

Tin bài liên quan