Elon Musk nghẹn ngào trong đại hội cổ đông của Tesla

Elon Musk nghẹn ngào trong đại hội cổ đông của Tesla

Elon Musk chịu áp lực không nhỏ trong đại hội cổ đông của Tesla do tiến độ sản xuất xe chậm và cổ phiếu tuột dốc.

Các cổ đông đã bày tỏ sự hoài nghi rằng Tesla không thể đạt chỉ tiêu sản lượng sản xuất mẫu Model 3 trong đại hội cổ đông của công ty hôm thứ Ba (5/6).

Tỷ phú Elon Musk đã phải trấn an các nhà đầu tư rằng dây chuyền sản xuất có thể hoàn thiện được 3.500 chiếc Model 3 mỗi tuần và sẽ sớm tăng lên công suất 5.000 chiếc.

"Có khả năng chúng ta sẽ đạt được con số 5.000 vào cuối tháng. Tôi muốn nói rằng tôi đã có vài tháng tồi tệ và khủng khiếp nhất trong đời. Nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ đến đích", Musk nói.

Thậm chí, một số cổ đông than phiền rằng họ đang mất dần niềm tin vào Tesla vì sự chậm trễ trong sản xuất. Elon Musk thừa nhận điểm yếu của bản thân là cảm thấy rất "kinh khủng" với việc tuân thủ các lịch trình. Fortune mô tả vị tỷ phú công nghệ này đã tỏ ra nghẹn ngào trong đại hội.

"Tại Tesla, chúng tôi chế tạo xe bằng tình yêu. Tại rất nhiều công ty, chúng được xây dựng bởi bộ phận tiếp thị hoặc tài chính và không có linh hồn. Chúng tôi không hoàn hảo nhưng chúng tôi đã đổ tâm huyết và chăm chút vào đó", Musk xúc động bảo vệ sứ mệnh hãng xe đặt ra.

Cổ phiếu của Tesla đã giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh vào mùa hè năm ngoái, trong bối cảnh nhiều lo ngại về sự chậm trễ tiến độ sản xuất Model 3 và nguy cơ phải huy động thêm tiền mặt để vượt qua giai đoạn khó khăn. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm gần 2% hôm đại hội diễn ra.

Tuy nhiên, Musk tuyên bố tình hình quý tới đang triển vọng khá sáng sủa và tạm thời không cần huy động thêm tiền mặt. "Thực sự là gần như chúng ta sẽ có thu nhập ròng tích cực theo nguyên tắc GAAP trong quý tới cũng như dòng tiền tích cực trong quý III và quý IV. Chúng tôi không mong đợi sẽ tăng thêm nợ hay vốn chủ sở hữu nào", Musk cam đoan.

Vẫn không mấy an tâm, hai trong số các biện pháp được một số cổ đông đề xuất tại đại hội là thay thế Elon Musk bằng một chủ tịch độc lập khác và xóa tên 3 thành viên trong hội đồng quản trị. Tuy nhiên, đề nghị này không thành vì không đạt được tỷ lệ ủng hộ cần thiết. Do đó, Musk vẫn là chủ tịch Tesla.

Về định hướng phát triển dài hạn, Musk cho hay đang cân nhắc phát triển các sản phẩm hoàn toàn không sử dụng da động vật theo các yêu cầu riêng của khách hàng. Bên cạnh đó, ông tuyên bố công ty sẽ không bao giờ sản xuất xe hai bánh vì ám ảnh suýt chết lúc còn trẻ.

"Tôi đã từ đi xe máy khi còn nhỏ và chạy xe trong tám năm hay gì đó, cho đến năm 17 tuổi và suýt chết vì một chiếc xe tải. Vì vậy, chúng tôi sẽ không làm xe máy", Musk khẳng định.

Tin bài liên quan