ECB quyết định sẽ ngừng mua trái phiếu và chấm dứt khoảng thời gian nới lỏng chính sách tiền tệ.

ECB quyết định sẽ ngừng mua trái phiếu và chấm dứt khoảng thời gian nới lỏng chính sách tiền tệ.

ECB lên lịch “khai tử” QE, dừng việc thu mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định ngừng mua trái phiếu và chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (Quantitative Easing – QE) từ năm 2019.

Chương trình này được bắt đầu từ năm 2015 - thời điểm mà Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) bị tình trạng giảm phát đe dọa và chính vòng xoáy giảm giá này đã kìm hãm đáng kể đà phục hồi của nền kinh tế.

Các gói QE được đưa ra với tổng giá trị vào khoảng 2.500 tỷ Euro nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay ở khu vực Eurozone, kích thích lạm phát và hỗ trợ cho sự phục hồi ở các nền kinh tế thành viên.

Vào thời điểm khởi động, ECB đã bơm tới 60 tỷ Euro mỗi tháng để mua trái phiếu chính phủ của các nước thuộc Eurozone. Có thể hiểu việc tung ra các gói QE là cách không chính thức mà ECB áp dụng để hỗ trợ tài chính cho chính phủ các nước châu Âu

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích và quan chức các nước châu Âu cho rằng, với dữ liệu kinh tế hiện đã lạc quan hơn đòi hỏi ECB phải nghiêng về hướng thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trong quyết định vừa được đưa ra, ECB tuyên bố sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là 0,4%.

Quy mô chương trình mua trái phiếu theo gói QE sẽ thu hẹp từ mức 30 tỷ Euro/tháng hiện tại xuống còn 15 tỷ Euro/tháng vào quý cuối năm (từ tháng 10/2018 tới tháng 12/2018) và sau đó sẽ chấm dứt hẳn chương trình này từ đầu năm 2019.

Tuyên bố của ECB được đưa ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo nâng lãi suất lần thứ hai trong năm nay, qua đó kỷ nguyên của các đồng tiền rẻ trên toàn cầu đang dần tới hồi kết.

Tin bài liên quan