ECB đã chốt lịch "khai tử" các gói QE, dừng việc thu mua trái phiếu từ đầu năm 2019.

ECB đã chốt lịch "khai tử" các gói QE, dừng việc thu mua trái phiếu từ đầu năm 2019.

ECB giữ nguyên lãi suất đồng Euro ở mức thấp, “khai tử” gói QE

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản đồng Euro ở mức thấp kỷ lục và sẽ giữ nguyên ở mức này ít nhất tới mùa hè năm 2019.

Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giữ ở mức 0%, lãi suất cho vay là 0,25% và lãi suất tiền gửi là 0,4%. Mức lãi suất siêu thấp này đồng nghĩa với việc các ngân hàng trên thực tế phải trả thêm tiền để gửi tiền tại ECB.

Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi cũng đã tái khẳng định việc sẽ ngừng chương trình mua trái phiếu với quy mô lớn và chấm dứt gói nới lỏng định lượng (Quantitative Easing – QE) hiện tại từ đầu năm 2019.

Như vậy, ECB vẫn giữ nguyên lộ trình "khai tử" gói QE đã đưa ra trước đó bất chấp các mối đe dọa từ căng thẳng thương mại gia tăng cũng như những quan ngại khác về ngân sách Italy, Brexit... đối với triển vọng tăng trưởng chung của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Theo ông Mario Draghi: "Các rủi ro với tăng trưởng kinh tế của Eurozone vẫn cân bằng ở mức tổng thể”.

Trước đó ECB đã giảm 50% lượng mua trái phiếu hàng tháng từ từ mức 30 tỷ Euro/tháng xuống còn 15 tỷ Euro/tháng bắt đầu từ tháng 10/2018.

Các gói QE được ECB đưa ra từ năm 2015 - thời điểm mà Eurozone đối diện với tình trạng giảm phát và cần một chính sách giúp kích thích tăng trưởng và kiềm chế lạm phát tại khu vực.

Vào thời điểm khởi động, ECB đã bơm tới 60 tỷ Euro/tháng để gom mua trái phiếu chính phủ của các nước thuộc Eurozone.

Tính đến nay, tổng giá trị các gói QE được đưa ra đã lên tới khoảng 2.600 tỷ Euro.

Ông Mario Draghi cũng đưa ra dự báo rằng, lạm phát của khu vực Eurozone sẽ bắt đầu đi lên từ cuối năm nay và dự báo nền kinh tế khu vực tăng trưởng 2% trong năm nay và 1,8% trong năm 2019.

Tin bài liên quan