Kho báu là 2.571 đồng bạc từ thời vua Harold II của Anh.

Kho báu là 2.571 đồng bạc từ thời vua Harold II của Anh.

Dùng máy dò kim loại, cặp vợ chồng đào được 2.600 đồng tiền cổ trị giá hơn 140 tỷ đồng

Một cặp vợ chồng săn lùng kho báu đã đào được một kho tiền bạc cổ có niên đại từ năm 1066 trị giá tới 5 triệu bảng Anh (hơn 140 tỷ đồng).

Một cặp vợ chồng nhờ sử dụng máy dò tìm kim loại đã tìm thấy một kho báu tại một cánh đồng dang dở trong trang trại ở phía đông bắc Somerset, Vương Quốc Anh.

Adam Staples và người bạn đời của mình Lisa Grace, cả hai đều 42 tuổi, đã khai quật và phát hiện được một trong những kho báu lớn nhất Vương Quốc Anh với gần 2.600 đồng tiền cổ có niên đại 1.000 năm.

2.571 đồng bạc này được tạo ra từ thời kì vua Harold II, trước cuộc chinh phạt Anh của người Norman năm 1066.

Vua Harold II được biết đến là vị Vua người Anglo-Saxon cuối cùng của Anh, và ông đã cai trị vương quốc Anh trong chín tháng kể từ tháng 10 năm 1066 cho đến khi ông bị giết bởi William, Công tước xứ Normandy, trong Trận chiến Hastings.

Phần lớn giá trị của những đồng tiền này nằm ở việc đúc tiền và bất kì một đồng xu nào trong số này cũng có thể được định giá trong khoảng từ 1.000 đến 5.000 bảng mỗi xu

Các chuyên gia nói rằng những đồng tiền này là một số tiền đáng kể vào thời điểm đó và thuộc về một người quan trọng - người giàu có, người đã chôn cất chúng để giữ an toàn.

Staples và Grace sau đó đã thông báo cho các nhân viên địa phương của quận, vì họ bị bắt buộc phải thông báo theo luật pháp, và đã đưa số tiền cho Bảo tàng Anh ở London để định giá.

Các chuyên gia ở đó đã dành tới bảy tháng qua để đánh giá, lập danh mục những đồng tiền và cuối tuần này, chúng sẽ được công bố lần đầu tiên.

Staples và Grace, hiện vẫn kín tiếng về sự kiện “thay đổi cuộc đời” này.

Dùng máy dò kim loại, cặp vợ chồng đào được 2.600 đồng tiền cổ trị giá hơn 140 tỷ đồng ảnh 1

Adam Staples và người bạn đời Lisa Grace.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Treasure Hunting, họ đã mô tả việc này là “tuyệt vời” và “hoàn toàn không thể tin được”.

Nigel Mills, một chuyên gia về đồng xu và là nhà tư vấn cho các nhà đấu giá ở Luân Đôn, đã nói: “Việc tìm được những đồng tiền này là cực kỳ tuyệt vời.”

“Đồng Tiền Harold II rất hiếm, hiếm hơn nhiều so với tiền William và có thể trị giá từ 2.000 đến 4.000 bảng mỗi đồng xu. Trong khi tiền William I sẽ có giá từ 1.000 đến 1.500 bảng. Kho báu này có thể có giá trị từ 3 triệu đến 5 triệu bảng Anh”, ông nói.

Chuyên gia nói thêm rằng trong khi các viện bảo tàng thường sẽ mua lại tất cả các kho báu được tìm thấy, nhưng trong trường hợp này, số tiền để mua lại có thể quá lớn đối với các bảo tàng.

“Có lẽ nên đưa ra lời kêu gọi để tìm kiếm thêm các nhà tài trợ”, chuyên gia nói.

Mills cho biết ông tin rằng kho báu đã bị chôn vùi trong lòng đất khoảng hai hoặc ba năm sau năm 1066 và có lẽ trước năm 1072.

“Số tiền này là một số tiền lớn tại thời điểm đó. Có lẽ người chôn không phải là một vị vua, nhưng chắc chắn là một người nào đó giàu có và có quyền lực”, ông kết luận.

Tin bài liên quan