Đừng kỳ vọng thuế mới khiến bất động sản Hồng Kông bớt nóng

Đừng kỳ vọng thuế mới khiến bất động sản Hồng Kông bớt nóng

(ĐTCK) Kế hoạch đánh thuế vào các căn hộ mới xây chưa bán được của chính quyền Hồng Kông nhiều khả năng sẽ ít có tác động kiềm chế đối với giá cả tại thị trường bất động sản nóng bỏng này.

Cuối tuần trước, Đặc khu trưởng Hồng Kông (Trung Quốc), bà Carrie Lam đã thông báo kế hoạch đánh thuế mới đối với thị trường bất động sản, như một nỗ lực thúc đẩy nguồn cung tại thị trường bất động sản được đánh giá là đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia từ Goldman Sachs Group Inc, Morgan Stanley và JPMorgan Chase & Co đều có chung quan điểm cho rằng, loại thuế mới này không thể cản trở đà tăng của giá nhà.

Kiểm soát giá cả tại thị trường bất động sản là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền Hồng Kông và hàng loạt các biện pháp hạ nhiệt thị trường những năm qua vẫn chưa tỏ ra hiệu quả. Trong 5 năm qua, giá nhà tại đây đã tăng hơn 50%.

Với quy định mới nhất, mức thuế đối với các căn hộ không được bán ra trong hơn 6 tháng sẽ được nâng lên gấp đôi lợi suất cho thuê, tương đương khoảng 5% giá trị của bất động sản. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đánh giá, mức thuế này vẫn dễ dàng được các nhà phát triển bất động sản chấp nhận.

Cusson Leung, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản và tập đoàn tại JPMorgan Chase & Co Hồng Kông cho biết, đa phần các bất động sản không bán được trong 6 tháng sau khi hoàn thiện là các bất động sản có giá trị cao. Loại tài sản này có lợi suất cho thuê khá thấp, vì vậy mức thuế để trống cũng sẽ thấp hơn.

Đồng quan điểm, chuyên gia của Morgan Stanley đánh giá, mức thuế này vẫn thấp hơn nhiều so với Singapore. Cụ thể, tại đảo quốc sư tử, căn hộ để trống trong 2 năm sau khi hoàn thiện sẽ chịu thuế 4%/năm, sau đó tăng lên 12%/năm nếu vẫn để trống sau 4 năm.

Chính sách thuế mới cần phải được sự chấp thuận của những nhà làm luật, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp bất động sản có từ 6 - 9 tháng để bán các căn hộ còn trống. Tính tới tháng 3/2018, có khoảng 9.000 bất động sản tại thị trường sơ cấp chưa được bán ra, 2/3 trong số này đã được hoàn thiện từ năm 2017. Tuy nhiên, Goldman Sachs cho rằng, các nhà phát triển bất động sản không cần phải bán ra nhanh chóng như chính quyền kỳ vọng.

"Thực tế, tại Hồng Kông, các nhà phát triển bất động sản thường bán sản phẩm nhanh nhất có thể, bởi mối bận tâm chính của họ là thu hồi vốn và có khả năng mua thêm nhiều đất", Leung cho biết. Do đó, các bất động sản chưa bán được rơi vào 2 trường hợp, đó là căn hộ thuộc hạng siêu sang - cần có thời gian tìm người mua đẳng cấp và bất động sản tại khu vực có những hạn chế. “Trong đa phần trường hợp, không cần thiết phải áp dụng loại thuế này”, Leung nói.

Đúng với nhận định của các chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản chưa cảm thấy có gì đáng lo lắng từ chính sách thuế mới này. Victor Lui, Giám đốc Cấp cao tại Sun Hung Kai Properties Ltd cho biết: “Việc loại thuế mới được áp dụng đối với các căn hộ trống sẽ không ảnh hưởng tới chiến lược bán hàng của chúng tôi”.

Sun Hung Kai hiện là nhà phát triển bất động sản sở hữu số lượng căn hộ chưa được bán ra lớn nhất tại Hồng Kông, với khoảng 2.700 căn hộ trong số 9.000 căn, theo Morgan Stanley.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan