Động thái bất ngờ khiến dự án 100 tỷ USD tại Malaysia khốn đốn

Động thái bất ngờ khiến dự án 100 tỷ USD tại Malaysia khốn đốn

(ĐTCK) Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đang khiến các nhà đầu tư của Dự án Forest City bồn chồn như ngồi trên đống lửa khi đột ngột thông báo, sẽ cấm nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản thuộc dự án trị giá 100 tỷ USD này.

Forest City là dự án khổng lồ do liên doanh giữa nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden Holdings và doanh nghiệp có vốn nhà nước Malaysia là Johor thực hiện. Liên doanh này đã thành công khi được chấp thuận và giành được quỹ đất cho Dự án Forest City vào năm 2013.

Đây là dự án tham vọng bậc nhất tại quốc gia này, với các công trình bao gồm 4 hòn đảo nhân tạo trên diện tích 13,8 km2. Con số 100 tỷ USD là chi phí cho hoạt động phát triển, gồm thương mại, cư trú và các tiện ích khác, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2035.

Với vị trí gần biên giới với Singapore, Forest City được dự báo sẽ có sức hấp dẫn lớn trong mắt các khách hàng nước ngoài, đặc biệt là cư dân Trung Quốc.

Trước đó, dự án bất động sản này được chấp thuận theo chủ trương của chương trình “Malaysia - Ngôi nhà thứ hai”, hay còn gọi là chương trình MM2H - một sáng kiến của Chính phủ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong việc cổ vũ người nước ngoài đầu tư, sinh sống tại quốc gia này.

Trên website của chương trình ghi rõ: “Mọi người nước ngoài đều có thể mua các bất động sản dân cư tại Malaysia, tùy theo mức giá tối thiểu được thiết lập dành cho người nước ngoài tại mỗi địa phương khác nhau”.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2018, sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng 5/2018, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lại có những phát biểu dường như đi ngược chủ trương này.

“Có một điều chắc chắn rằng, thành phố này (Forest City) được xây dựng không phải để bán cho người nước ngoài. Chúng ta sẽ không cấp visa cho người nước ngoài tới và sinh sống tại đây”, ông Mahathir Mohamd nói và cho biết thêm;

Chính phủ Malaysia đưa ra quyết định này vì vấp phải sự phản đối, khi dự án được xây dựng với mục đích chủ yếu chỉ bán cho người nước ngoài, bởi đa phần cư dân Malaysia không đủ khả năng để mua căn hộ tại đây.

Về phía Country Garden, sau khi thông tin này được đưa ra, Công ty đã nhanh chóng có phản hồi. Cụ thể, thông cáo của Country Garden nhấn mạnh: “Dự án Forest City đã tuân thủ mọi quy định pháp luật và đáp ứng mọi yêu cầu của nhà quản lý trong việc bán bất động sản cho khách hàng nước ngoài”.

Trước đó, Thủ tướng Mahathir Mohamad từng có cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Công ty và trao đi thông điệp rằng, ông luôn chào đón nhà đầu tư nước ngoài, bởi đối tượng này có thể tạo ra cơ hội việc làm, nâng cao năng lực công nghệ và sáng tạo, làm lợi cho nền kinh tế Malaysia.

Đáng chú ý, ngay cả Johor, doanh nghiệp nhà nước tham gia dự án cũng bị bất ngờ bởi thông điệp được Thủ tướng đưa ra.

Dzulkefly Ahmad, Chủ tịch Hội đồng phát triển nhà và khu vực nông thôn Johor cho biết, chính quyền địa phương và doanh nghiệp chưa từng có cuộc thảo luận nào về vấn đề này.

Chương trình MM2H cho phép người nước ngoài được tự do đến và đi khỏi Malaysia, tuy nhiên, điều kiện đưa ra khá ngặt nghèo, bao gồm lượng tiền mặt mang theo khoảng 350.000 ringgit (85.000 USD) tới 500.000 ringgit, tài khoản tiền gửi cố định và đáp ứng mức giá tối thiểu đối với hoạt động mua bán bất động sản, được thiết kế để tránh hoạt động đầu cơ.

Theo số liệu mới nhất được công bố vào tháng 8/2017, cư dân Trung Quốc là đối tượng chiếm tỷ trọng lớn nhất tham gia vào chương trình này.

Từ tháng 1 tới tháng 8 năm 2017, gần 1.500 người Trung Quốc nhận được visa dài hạn thông qua MM2H, chiếm 46,7% tổng số lượng người nước ngoài tham dự chương trình. Đứng thứ hai là Hàn Quốc, với khoảng 300 người, tương đương 9%.

Dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào Malaysia cũng tăng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2017, khoảng 2,36 tỷ USD vốn từ Trung Quốc đại lục đã chảy vào quốc gia Đông Nam Á này, tăng gần 350% so với năm 2013, theo ước tính của DBS Bank.

Tin bài liên quan