Động lực tăng giá với Bitcoin đã thay đổi

Động lực tăng giá với Bitcoin đã thay đổi

(ĐTCK) Giá Bitcoin tăng 60% kể từ tháng 5/2019 cho tới nay gợi nhắc các thành viên thị trường tới cơn sốt từng diễn ra năm 2017, khiến đồng tiền điện tử này trở thành nỗi ám ảnh một thời. Tuy nhiên, dù diễn biến leo dốc chóng mặt có giống nhau, theo các chuyên gia kinh tế, những yếu tố nằm sau đà tăng đã có phần thay đổi.

Nhà đầu tư lớn vào cuộc

Lượt tìm kiếm trên Google từ khóa “Bitcoin” vào tháng 12/2017 cao gấp 5 lần thông thường khi đồng tiền điện tử thông dụng nhất thế giới này trở thành chủ đề nóng mọi lúc mọi nơi. Vào thời kỳ đỉnh điểm, gần 19.000 người đồng loạt đăng nhập vào các group về Bitcoin trên Reddit (diễn đàn với 4 tỷ lượt truy cập mỗi tháng), theo Archive.org. Con số này hiện tại là 11.000 người.

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2017, một bài đăng của Reddit với nội dung “có nên mua Bitcoin ở mức 19.500 USD” thu hút tới 1.044 bình luận. Trong khi đó, một bài viết hiện nay với nội dung “Bitcoin lên mức 12.000 USD” chỉ có 285 bình luận.

Năm 2017, mọi thứ liên quan tới tiền điện tử, Bitcoin và blockchain đều có sức hấp dẫn rất lớn đối với các thành viên thị trường. Thậm chí, hàng tá các cổ phiếu vốn hóa nhỏ (penny) có tên gọi tương tự hoặc dễ liên tưởng tới các loại tiền điện tử cũng chứng kiến giá cổ phiếu leo dốc chóng mặt. Trong bối cảnh các sàn giao dịch lớn rục rịch công bố sân chơi dành riêng cho Bitcoin, trong khi các chuyên gia lên tiếng khẳng định đây là đồng tiền của tương lai, hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ, người nội trợ cũng rót vốn vào thị trường nhằm kiếm lời. Hiện tại, động lực này đã không còn tồn tại.

“Tôi nghĩ mọi chuyện đã khác. Ðà tăng năm 2017 có được nhờ việc cả hệ thống bùng nổ, thu hút sự quan tâm từ rất nhiều người. Hiện tại, Bitcoin là đối tượng chính leo dốc, bởi các nhà đầu tư tổ chức, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, gia đình giàu có xác định đây là công cụ để họ có thể hưởng lợi từ sự phát triển của công nghệ blockchain”, Will McDonough, CEO của công ty công nghệ blockchain Diginex Americas cho biết.

Động lực tăng giá với Bitcoin đã thay đổi ảnh 1

Diễn biến giá Bitcoin từ năm 2017 tới nay.

Thao túng giá

John Griffin, giáo sư tài chính tại Ðại học Texas tin rằng, một nửa đà tăng của Bitcoin năm 2017 xuất phát từ các tin đồn trên thị trường, chính xác hơn là giá cả đã bị thao túng. Cùng chung quan điểm, nghiên cứu mới nhất của Pacific Northwest National Laboratory cho rằng, giá cả của Bitcoin trong thời kỳ đỉnh cao có mối liên hệ với các thông tin trên mạng xã hội. Ðáng chú ý, đa phần các thông tin này đều chưa được kiểm chứng hoặc không phải sự thật.

Hiện tại, các thông tin về tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng không còn mơ hồ như thời gian trước, chưa kể, nhận thức của nhiều người đối với lĩnh vực này đã có sự cải thiện đáng kể. Ðây là lý do tác động thao túng của các tin tức trên mạng xã hội đối với biến động giá của Bitcoin giảm mạnh.

Ðáng chú ý, mặc dù có nhiều thông tin hỗ trợ cho đà tăng của Bitcoin trong thời gian qua, trong đó có việc các khách hàng có thể nhận được khoản vay với tài sản cầm cố là Bitcoin tại Cash App, hay Facebook công bố dự án tiền điện tử riêng, tuy nhiên, nhìn chung, người tiêu dùng vẫn giữ thái độ thận trọng với tiền ảo sau khi giá giảm hơn 70% vào năm 2018.

Một khảo sát 2.000 người dân Mỹ của SophisticateInvestor.com cho thấy, chỉ 4,6% người tham gia khảo sát tự tin cho rằng tiền điện tử là một loại tài sản. Thực tế, tiền ảo không nhận được sự tin cậy như các loại tài sản khác, bao gồm bất động sản và hàng hóa.

Bên cạnh tâm lý thị trường, các yếu tố cơ bản cũng có sự thay đổi. Khối lượng giao dịch hiện tại đang ở mức thấp hơn 16 lần so với mức đỉnh đạt được vào tháng 12/2017, theo Blockchain.info. Josh Gnaizda, CEO CryptoFunResearch cho biết, chỉ 11 ngày sau khi đạt mức đỉnh cao 20.000 USD/Bitcoin, đồng tiền này bắt đầu lao dốc dài cho tới gần đây. Ðây là trải nghiệm không dễ quên đối với các nhà đầu tư.

Tin bài liên quan