Ảnh: Getty Images.

Ảnh: Getty Images.

Đối thủ của ông Trump sẽ lộ diện sau ngày “siêu thứ Ba”?

(ĐTCK) Bầu cử sơ bộ tại 14 bang của nước Mỹ sẽ diễn ra ra cũng lúc vào ngày 3/3 hay còn được gọi là “siêu thứ Ba” với tổng số phiếu đại cử tri lên đến 1.345 người, tương đương hơn 1/3 số phiếu đại cử tri. Đối thủ chính của Tổng tống Mỹ Donlad Trump trong cuộc đua sắp tới có thể sẽ lộ diện sau "siêu thứ Ba" này.

Có gì vào ngày "siêu thứ ba"?

"Siêu thứ Ba" năm nay, các cuộc bỏ phiếu tại các bang trên bờ biển phía Đông nước Mỹ sẽ bắt đầu lúc 6h giờ địa phương. Các cử tri ở Alabama, Arkansas, California, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Texas, Utah, Vermont và Virginia sẽ cùng bỏ phiếu để xác định ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống.

Hiện tại, các ứng cử viên Dân chủ còn lại trên đường đua bao gồm cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren, cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg và Hạ nghị sĩ bang Hawaii Tulsi Gabbard. Số phiếu của các đại cử tri sẽ được phân bổ theo tỷ lệ số phiếu bầu ủng hộ trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Ngoài ra, trong ngày này cũng sẽ có một cuộc bỏ phiếu tại Samoa thuộc Mỹ để tìm ra người sẽ nhận được 6 phiếu đại cử tri ở đây. Từ 3/3 – 10/3, 13 phiếu đại cử tri cũng sẽ được xác định từ những thành viên của Đảng Dân chủ sống ở nước ngoài.

Từ năm 1984 trở lại đây, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu tại các cuộc bầu cử sơ bộ trong ngày này cuối cùng cũng đều trở thành ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng, như trường hợp của bà Clinton năm 2016, ông Barack Obama năm 2008 và ông John Kerry năm 2004.

Bernie Sanders sẽ tiếp tục chiến thắng?

Bốn tiểu bang với số phiếu đại cử tri lớn nhất sẽ tổ chức bầu cử vào "siêu thứ Ba" là California (416), Texas (228), Bắc Carolina (110) và Virginia (99).

Theo cuộc thăm dò được thực hiện bởi CNN, "siêu thứ Ba" đang hứa hẹn sẽ là một ngày thành công cho Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Ở California, nơi có nhiều cử tri Dân chủ gốc Tây Ban Nha, ông nhận được 35% số phiếu ủng hộ, trong khi Thượng nghị sĩ bang Massachusetts Elizabeth Warren nhận được 14%, tiếp theo là cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - 13% và tỷ phú Michael Bloomberg - 12%.

Trong khi ở Texas, Sanders cũng đang nhận được sự ủng hộ lớn. CNN cho biết, khoảng 29% cử tri dân chủ ở bang này ủng hộ ông, trong khi Biden nhận được khoảng 20%, Bloomberg - 18% và Warren - 15%.

Ở Bắc Carolina, ông Sanders cũng giữ vị trí đầu bảng trong cuộc khảo sát gần đây với 23% số phiếu ủng hộ, Bloomberg ở vị trí thứ hai với 19% và Biden ở vị trí thứ ba, được ủng hộ bởi 16% số người tham gia khảo sát.

Ở Virginia, Sanders và Bloomberg, theo một cuộc khảo sát của Đại học Monmouth, đang ở thế ngang nhau. Mỗi người nhận được 23% số phiếu ủng hộ và Biden ở vị trí thứ ba với 18%.

Tại tiểu bang Massachusetts, sẽ cử 91 đại cử tri tham dự Đại hội Đảng Dân chủ, ông Sanders, theo một cuộc khảo sát của đài WBUR, cũng ngang cơ với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đến từ bang này.

Cục diện mới

Trước thềm siêu thứ Ba, chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ đã trải qua những thay đổi quan trọng: cựu Thị trưởng 38 tuổi của South Bend (Indiana) Pete Buttigieg tuyên bố rút lui và nhấn mạnh, ông đã đưa ra một quyết định khó khăn này để duy trì sự thống nhất trong hàng ngũ của Đảng Dân chủ.

Tờ New York Times nhận định, việc rút khỏi cuộc đua của Pete Buttigieg có thể sẽ khiến vị thế của ông Joe Biden tăng mạnh.

Đánh giá một cách cẩn thận về những kịch bản có thể xảy ra sau khi ông Buttigieg rút khỏi cuộc đua, CNN cho rằng, hiện tại dự đoán chính xác nhất chính là không dự đoán gì cả.

Hãng truyền thông NBC chỉ ra, việc Pete Buttigieg rút lui có thể liên quan đến “yếu tố Bloomberg”. Cựu thị trưởng New York đã chi những khoản tiền khổng lồ cho chiến dịch tranh cử của mình, hiện đã lên tới hơn 400 triệu USD.

“Tiền Bloomberg sẽ chơi với kế hoạch của Biden, vốn đã tìm được động lực mới sau thành công trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Nam Carolina”, nhà phân tích của NBC nhận định.

Trong khi đó, hôm 2/3, CNN đưa tin, Thượng nghị sĩ Amy Klobushar rút khỏi cuộc đua và sẽ hỗ trợ ông Joe Biden trong cuộc bầu cử.

Cổng thông tin bầu cử Election Central, nơi công bố thông tin về tiến trình của chiến dịch bầu cử, lưu ý, sau khi Buttigieg và Klobushar rời cuộc chiến, "siêu thứ Ba" đang biến thành cuộc đụng độ của ba ứng cử viên Sanders, Biden và Bloomberg.

Hiện tại, sau các cuộc bầu cử sơ bộ caucus ở Iowa và Nevada, cũng như bầu cử thông thường ở các bang New Hampshire và Nam Carolina, Bernie Sanders đã tranh thủ được sự ủng hộ của 60 đại cử tri, trong khi Joe Biden giành được 53 phiếu, Elizabeth Warren giành được 8 phiếu.

Trước khi bỏ cuộc, Pete Buttigieg đã giành được 25 phiếu đại cử tri và ông chưa công bố ứng cử viên mình sẽ hỗ trợ, trong khi Amy Klobushar đã có 7 phiếu.

Đảng Cộng hòa

Siêu thứ Ba của Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức đồng thời tại các bang giống như Đảng Dân chủ, trừ Virginia.

Trước đó, bầu cử sơ bộ tại Virginia đã được thông báo sẽ bị hủy bỏ do ông Trump không có đối thủ.

Sau bầu cử sơ bộ tại Iowa, Nevada, New Hampshire và Nam Carolina, ông Trump đã tranh thủ được sự ủng hộ của 86 đại cử tri. Trong khi đối thủ của nhà lãnh đạo Mỹ, cựu Thống đốc bang Massachusetts William Weld giành được duy nhất 1 phiếu.

Tin bài liên quan