Doanh số và đầu tư bất động sản Trung Quốc trỗi dậy hậu Covid-19

Cả doanh số và đầu tư bất động sản tại Trung Quốc đều tăng vọt trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành này hậu Covid-19.
Doanh số bất động sản tính theo mét sàn tại Trung Quốc tăng 9,7% trong tháng 5. Ảnh: AFP

Doanh số bất động sản tính theo mét sàn tại Trung Quốc tăng 9,7% trong tháng 5. Ảnh: AFP

Đầu tư vào bất động sản tại Trung Quốc trong tháng 5 tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 7% trong tháng trước, Reuters tính toán dựa trên số liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố sáng nay 15/6.

Sức hồi phục của tháng 5 giúp đầu tư bất động sản tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020 chỉ trượt nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái và thấp hơn nhiều so với mức giảm trong các tháng trước đó khi Trung Quốc phong tỏa chống dịch Covid-19.

Dù sức tiêu dùng tháng 5 của Trung Quốc vẫn yếu vì tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và lo ngại làn sóng nhiễm Covid-19 thứ 2, nhưng doanh số bất động sản tính theo mét sàn trong tháng 5 vẫn tăng vọt 9,7%. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 7/2018 và cao gấp 4,6 lần so với tháng 4/2020. Diện tích sàn xây mới cũng tăng 2,5% trong tháng 5, trong khi tháng 4 chứng kiến diện tích này giảm 1,3%.

Đà suy giảm vốn huy động của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu ngưng trệ khi mức vốn huy động trong 5 tháng đầu năm 2020 chỉ giảm 6,1%, thấp hơn so với mức giảm 10,4% trong 4 tháng đầu năm.

"Số liệu tháng 5 cho thấy tác động của đại dịch Covid-19 đã 'biến mất' và thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong thời gian tới', chuyên gia phân tích Zhang Dawei của Công ty bất động sản Centaline (Hong Kong) đánh giá.

Đáng nói hơn, giá nhà xây mới bình quân tại 70 thành phố lớn của Trung Quốc trong tháng 5 tăng 0,5% so với tháng trước, theo tính toán của Reuters. So với cùng kỳ năm trước, giá nhà tháng 5 tại Trung Quốc tăng 4,9%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 5,1% trong tháng 4.

Bất động sản là động lực chính kéo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, nhưng đây lại là một trong những ngành bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và các biện pháp chống dịch nhiều tháng qua. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn hạn chế dùng bất động sản làm xung lực ngắn hạn cho tăng trưởng kinh tế, ngay cả khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vật lộn hồi phục sau khi hứng chịu lần suy giảm đầu tiên trong quý I/2020 trong nhiều thập kỷ qua.

Tin bài liên quan