Andrew Yang muốn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Andrew Yang.

Andrew Yang muốn tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Andrew Yang.

Doanh nhân hứa nếu làm Tổng thống Mỹ sẽ chia mỗi người 12.000 USD

Andrew Yang cho biết nếu đắc cử, ông sẽ chia tiền cho những người Mỹ tuổi 18 - 64.

Andrew Yang (43 tuổi) muốn chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Trọng tâm chiến dịch của ông là Thu nhập Cơ bản Phổ thông (UBI) - chia số tiền bằng nhau cho tất cả mọi người, bất chấp tình trạng việc làm như thế nào.

Để chứng minh sự hiệu quả của UBI, Yang vừa thông báo sẽ chọn một người ở bang New Hampshire để thử nghiệm đưa 1.000 USD mỗi tháng trong một năm, bắt đầu từ năm 2019. Trên CNBC, ông cho biết số tiền này hoàn toàn là tiền cá nhân.

New Hampshire là bang đầu tiên tại Mỹ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ. Vì thế, nơi này đã trở thành tâm điểm các chiến dịch tranh cử. Yang gọi ý tưởng của mình về UBI là Freedom Dividend. Ông cho biết nếu đắc cử, Chính phủ sẽ chia cho mỗi người Mỹ tuổi 18 - 64 mỗi tháng 1.000 USD.

Theo kế hoạch của Yang, thuế giá trị gia tăng (VAT) có thể được dùng để trả UBI cho cả nước. Ông ước tính VAT 10% sẽ thu về 700 - 800 tỷ USD trên cả nước Mỹ.

Giữa tuần tới, Yang sẽ tới Concord, New Hampshire để gặp cử tri và nói về kế hoạch thử nghiệm này. Theo website tranh cử của Yang, mọi người đều có thể đề xuất một công dân Mỹ đang sống tại New Hampshire cho việc này. Sau vòng sơ loại, việc bầu chọn sẽ được thực hiện và kết quả cuối cùng sẽ có vào tháng 12.

Dĩ nhiên, trải nghiệm của một người là không đủ đại diện cho kết quả với hàng triệu người. Yang cho biết ông sẽ cố chọn nhiều người và “ước có nhiều tiền hơn để chia”.

Trước khi chạy đua vào Nhà Trắng, Yang là CEO công ty giáo dục Manhattan GMAT - đã được Kaplan mua lại năm 2009. Năm 2011, Yang thành lập Venture for America - tổ chức đào tạo doanh nhân có trụ sở tại New York.

Yang không phải là người duy nhất ủng hộ ý tưởng UBI. Đồng sáng lập Facebook - Chris Hughes còn lập ra Economic Security Project - cấp vốn cho chương trình thử nghiệm UBI ở Stockton, California.

Trong chương trình này, 100 người dân Stockton sẽ được nhận 500 USD mỗi tháng trong 1,5 năm. Việc này sẽ được thực hiện từ năm sau.

Tin bài liên quan