Doanh nghiệp rời London vì Brexit, Frankfurt hưởng lợi

Doanh nghiệp rời London vì Brexit, Frankfurt hưởng lợi

(ĐTCK) Frankfurt, Đức đang trở thành “kẻ hưởng lợi” lớn nhất khi các doanh nghiệp khổng lồ đang đóng quân tại London rời khỏi thành phố này trước ảnh hưởng của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) - Brexit.

Standard Chartered Plc, Nomura Holdings Inc, Sumitomo Mitsui
Financial Group Inc và Daiwa Secutities Group Inc đã lựa chọn Frankfurt làm nơi đặt trụ sở chính mới tại khu vực EU nhằm đảm bảo khả năng tiếp tục hoạt động hiệu quả tại thị trường này.

Cụ thể, đầu tháng 7/2017, Sumitomo Mitsui Financial, nhà băng lớn thứ hai Nhật Bản tính theo giá trị thị trường cho biết đã quyết định thiết lập hoạt động ngân hàng và chứng khoán tại Frankfurt nhằm duy trì hoạt động kinh doanh tại EU sau Brexit. Thông báo này được đưa ra chưa tới 1 tuần sau khi Nomura, công ty chứng khoán lớn nhất Nhật Bản, nộp đơn xin giấy phép tổ chức hoạt động của một đơn vị mới tại Frankfurt.

Trong khi đó, Goldman Sachs lên kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên đang làm việc tại Frankfurt lên 400 người, đồng thời với việc rút bớt nhân sự tại London. Morgan Stanley đang cân nhắc quyết định tương tự. Cho tới nay, HSBC Holdings Plc là nhà băng lớn nhất không thuộc Pháp lựa chọn di chuyển tới Paris.

Không chỉ là kế hoạch, ngân hàng Đức Deutsche Bank AG đã sớm có động thái chuyển một phần lớn hoạt động giao dịch và ngân hàng đầu tư từ London về quê nhà tại Frankfurt.

Mới đây nhất, Bloomberg đưa tin từ một nguồn thân cận cho biết, Citigroup Inc đã chọn Frankfurt trở thành trung tâm giao dịch mới nhất tại châu Âu và đang lên kế hoạch trình lựa chọn này tới Hội đồng quản trị Công ty.

Lựa chọn này một lần nữa chứng minh việc các nhà băng hàng đầu thế giới rời khỏi London giúp thành phố của nước Đức được hưởng lợi đáng kể. Hiện chưa rõ Citigroup sẽ chuyển các nhân sự đang làm việc tại London tới trụ sở mới hay thay thế bằng việc tuyển dụng nhân sự địa phương, nhưng nhiều khả năng sẽ là kết hợp cả 2 biện pháp trên.

Citigroup đã cân nhắc địa điểm trong nhiều tháng qua. Tại một hội thảo tổ chức tại Dublin vào tháng 1/2017, Jim Cowles, Giám đốc khu vực EU của Citigroup cho biết, Công ty này cân nhắc các địa điểm bao gồm Ireland, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Pháp và Hà Lan.

Hiện tại, chi nhánh tại Frankfurt của Citigroup đang có khoảng 350 nhân viên. Nơi đây được cho rằng sẽ chuẩn bị được mở rộng để đảm nhiệm một số hoạt động giao dịch đang được thực hiện tại London.

Không phải tự nhiên mà các doanh nghiệp lớn chọn Frankfurt làm điểm di cư sau quyết định gây chấn động của nước Anh. Thực tế, đây là thành phố có môi trường tài chính ổn định, chuyên nghiệp, với địa điểm tự nhiên có nhiều lợi thế.

Chưa kể, BaFin, cơ quản quản lý tài chính của Đức, được nhận định là nhà quản lý duy nhất bên ngoài London có khả năng tạo điều kiện, kiểm soát và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh phức tạp, tinh vi của các nhà băng lớn, có hoạt động trên toàn cầu.

Ngay cả khi nước Anh có khả năng ở lại EU, các nhà băng toàn cầu vẫn chuẩn bị cho phương án xấu nhất và muốn có trụ sở mới hoặc mở rộng thêm trụ sở tại Frankfurt để đảm bảo hoạt động kinh doanh được thông suốt trước khi nước Anh chính thức rời khỏi EU vào năm 2019.

“Frankfurt trở thành ứng cử viên hàng đầu cho hoạt động của các nhà băng đang muốn rời khỏi London. Thành phố và cả khu vực xung quanh nơi đây rõ ràng đang được hưởng những lợi ích lớn”, giám đốc Frankfurt Main Finance, một tổ chức vận động hành lang cho biết.

Trong bối cảnh này, London có thể thiệt hại 10.000 việc làm trong ngành ngân hàng và 20.000 công việc liên quan tới dịch vụ tài chính khác khi khách hàng rút 1,8 nghìn tỷ euro (2,1 nghìn tỷ USD) tài sản ra khỏi nước Anh vì lo ngại tác động của Brexit, theo viện nghiên cứu Bruegel.

Các con số này mới chỉ là sơ bộ, bởi thực tế, các hoạt động tài chính và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp mang tới khoảng 190 tỷ bảng Anh (248 tỷ USD) mỗi năm cho Anh quốc, chiếm 12% nền kinh tế Anh.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan