Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đối diện nguy cơ vỡ nợ

Doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đối diện nguy cơ vỡ nợ

(ĐTCK) Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đang đối diện nguy cơ cao không đủ khả năng trả các khoản nợ trái phiếu đến hạn, trong bối cảnh chính quyền thắt chặt các thị trường tài chính.

Theo khảo sát các chuyên gia phân tích và nhà môi giới của Bloomberg, hơn 66% người tham gia khảo sát nhận định, một số nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ vỡ nợ trong năm 2018, nguyên nhân chính là không đủ khả năng trả các khoản nợ trái phiếu sắp đến hạn. Đồng thời, các chuyên gia dự báo, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc dù đã lên mức cao nhất 4 năm qua trong năm 2017, nhưng vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Hiện tại, các nhà phát triển bất động sản Đại lục sở hữu khối nợ kỷ lục 31 tỷ USD trái phiếu cả trong và ngoài nước sẽ đến hạn trong năm nay. Con số này có thể tăng gấp đôi nếu các hợp đồng quyền chọn được thực hiện, theo số liệu tổng hợp của Bloomberg.

Trong bối cảnh này, khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản càng chồng chất, bởi chính sách thắt chặt các thị trường tài chính của các cơ quan quản lý khiến khả năng bán trái phiếu tại thị trường nội địa giảm sút. Trong năm 2017, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Trung Quốc đã giảm 67% về giá trị so với năm trước đó.

“Các doanh nghiệp bất động sản đối diện áp lực trả nợ lớn trong năm 2018 đối với các trái phiếu đã phát hành. Điều này cộng với tình hình huy động vốn khó khăn qua các thị trường tài chính nội địa sẽ dẫn tới khả năng vỡ nợ cao”, Qin Han, chiến lược gia trưởng trái phiếu tại Guotai Junan Securities Co nói và cho biết thêm, rủi ro lớn nhất thuộc về các doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ.

Bên cạnh đó, các nhà kinh tế cũng dự báo, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong năm 2018. Theo số liệu từ ChinaBond, lợi suất trái phiếu doanh nghiệp Đại lục đã tăng 158 điểm cơ bản cuối năm 2017, mức cao nhất kể từ tháng 4/2014.

“Các chính sách tiền tệ sẽ duy trì trạng thái thắt chặt trong năm 2018, nhất là khi giới chức Trung Quốc tập trung sự chú ý vào các rủi ro tại thị trường tài chính. Đây là lý do nhà đầu tư tỏ ra thận trọng và kém lạc quan về thị trường trái phiếu nội địa trong năm 2018”, chiến lược gia Li tại China Merchants Bank cho biết.

Trong năm ngoái, môi trường huy động vốn khó khăn, cùng với những vấn đề riêng của từng doanh nghiệp đã khiến ít nhất 24 công ty phát hành trái phiếu nội địa phá sản, gần với mức kỷ lục 29 doanh nghiệp năm 2016. Trong năm 2018, gần 75% chuyên gia tham gia khảo sát nhận định, số lượng các doanh nghiệp vỡ nợ vì không đủ khả năng trả nợ trái phiếu đến hạn sẽ tăng nhẹ.

“Các rủi ro sẽ bùng nổ trong năm 2018 khi Chính phủ thắt chặt sợi dây kiểm soát đối với các thị trường tài chính, nhằm giữ vững cam kết tạo nên môi trường tài chính ổn định, phát triển bền vững. Tôi cho rằng, sẽ có nhiều doanh nghiệp vỡ nợ trong năm 2018 so với năm ngoái”, Wang Yifeng, chiến lược gia tại China Minsheng Banking Corp cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan