Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đổ xô tìm việc liên quan đến blockchain

Lượng người tìm kiếm công việc liên quan đến tiền điện tử - một ứng dụng của blockchain, đã tăng gấp đôi chỉ sau một năm tại Việt Nam.

Báo cáo mới nhất từ TopDev cho biết, tính đến tháng 12/2017, lượng tìm kiếm việc làm liên quan đến lĩnh vực tiền điện tử (cryptocurrency) - một ứng dụng của công nghệ blockchain, tại Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Mạng tuyển dụng chuyên về IT này cho biết, xu hướng này tương ứng với tình hình chung của thế giới. Theo đó, các công việc liên quan đến blockchain nói chung đang có thu nhập khá hấp dẫn.

Mức lương trung bình dành cho Nhà phân tích nghiên cứu (Research Analyst) có trình độ chuyên môn về blockchain sẽ từ 30.117 euro mỗi năm (hơn 830 triệu đồng) và cho một Kiến trúc sư phần mềm (Software Architect) sẽ là 67.209 euro mỗi năm (hơn 1.8 tỷ đồng).

Blockchain có thể hiểu là một dạng thức cơ sở dữ liệu mới, được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Công nghệ này có khả năng truyền tải dữ liệu bỏ qua đơn vị trung gian, tăng hiệu quả và tốc độ vận hành.

Mạng lưới blockchain bao gồm nhiều điểm độc lập có khả năng kết nối thông tin, chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các điểm. 

Theo báo cáo từ Cbinsights, trước năm 2015, những doanh nghiệp đề cập đến blockchain, Bitcoin, cryptocurrency chỉ dao động nhỏ. Nhưng từ năm 2016 trở đi, tỷ lệ này bắt đầu phát triển và kết quả là sự gia tăng đột ngột vào năm qua. 

Đổ xô tìm việc liên quan đến blockchain ảnh 1

 Biểu đồ mức độ nhận biết về blockchain.

Năm 2017, 90% ngân hàng lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu bắt đầu nghiên cứu, ứng dụng blockchain và trong 4 năm tới, khoảng 66% các ngân hàng trên thế giới sẽ ứng dụng blockchain để mở rộng dịch vụ thanh toán di động. Ngành bảo hiểm ứng dụng blockchain vào mảng xử lý yêu cầu bồi thường và các công việc phức tạp có sự tham gia của nhiều bên…

Tuy nhiên, theo các thống kê của Google, tại Việt Nam, blockchain chỉ được biết và ứng dụng chủ yếu trong lĩnh vực Fintech, chứ ít người nhận ra nó còn có khả năng chuyển hóa công nghệ trong nhiều ngành khác nhau. Ước tính sơ bộ hiện có hơn 20 startup blockchain tại Việt Nam.

“Nhờ kỹ năng lập trình giỏi và cộng đồng năng động, các startup Việt Nam đang rất quan tâm đến việc xây dựng các ứng dụng blockchain. Điều này về lâu dài sẽ giúp Việt Nam xác định được vị trí chiến lược của mình trên bản đồ blockchain thế giới", bà Nicole Nguyễn - Giám đốc marketing Infinity Blockchain Labs nói.

Tin bài liên quan