Disney thâu tóm Fox: Gã khổng lồ không ngừng lớn lên

Disney thâu tóm Fox: Gã khổng lồ không ngừng lớn lên

(ĐTCK) Thông tin thu hút bậc nhất không chỉ với ngành giải trí truyền hình, mà còn với các thành viên thị trường tài chính trong thời gian gần đây là việc “gã khổng lồ” The Walt Disney ngỏ ý muốn mua lại hãng phim 21st Century Fox với giá lên tới 60 tỷ USD. Khi tin tức về thương vụ này được tung ra, giới đầu tư đã đặt ra hai câu hỏi: Tại sao Disney muốn mua? Và tại sao Fox lại muốn bán mình?

Hợp sức để tạo nên đế chế hùng mạnh

Thực tế, thương vụ thâu tóm Fox nếu hoàn tất sẽ góp phần mở rộng thị phần cho Disney, giúp Công ty tạo được tầm ảnh hưởng lớn trong ngành.

Trước hết, sự kiện này sẽ tác động đáng kể tới ngành công nghiệp sản xuất phim tại Mỹ, đặc biệt là nỗi sợ Disney sẽ nắm độc quyền ngành. Từ việc tồn tại sáu studio lớn trên thế giới (bao gồm Warner Bros, 21st Century Fox, Paramount Pictures, Universal, Sony và Walt Disney), thương vụ này sẽ làm giảm xuống chỉ còn năm studio.

Mua lại Fox cũng có nghĩa là bản quyền những bộ phim ăn khách của Fox sẽ thuộc về Disney, trong đó phải kể đến loạt phim X-Men và hàng loạt những thương hiệu phim đình đám khác như Home Alone, Alien, Planet of the Apes, Kingsman, Predator và Avatar.

Ở dịch vụ phim trực tuyến, hiện Disney đang nắm trong tay 30% cổ phần của dịch vụ Hulu, còn Fox nắm 30% cổ phần. Sau sáp nhập, Disney sẽ có tổng cộng 60% cổ phần và nhiều khả năng sẽ đứng ra quản lý nền tảng dịch vụ trực tuyến có hàng triệu người đăng ký này. Với thư viện phim khổng lồ được tích hợp từ nhiều nguồn nói trên, Disney không ngần ngại thể hiện tham vọng đưa Hulu trở thành nhà phát hành phim trực tuyến lớn nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với đối thủ Netflix và Amazon vào thời điểm hiện tại.

Ở mảng truyền hình, việc sở hữu thêm một hãng phim nữa sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược phát triển sắp tới của Disney, bởi đây đang là mảng mà hãng có vẻ yếu thế so với đối thủ. Disney sẽ có thể tận dụng những tài nguyên mà Fox có sẵn như: kênh truyền hình Fox Television, FX Networks, National Geographic, Star và Sky với số lượng người xem phủ sóng trên toàn thế giới, đặc biệt là châu Á và châu Âu.

Hai chiếc ghế CEO sẽ chỉ còn một

Bob Iger, 66 tuổi, là một trong những CEO sáng giá nhất trong ngành truyền thông kể từ khi ông điều hành Disney vào năm 2005. Ông đã gây dựng được danh tiếng của mình tronng 12 năm qua, nổi bật nhất là từ thương vụ chi 7,4 tỷ USD để ký thỏa thuận làm phim với Pixar chỉ vài tháng sau khi nắm quyền CEO. Ngoài ra, dưới thời Bob Iger, Disney đã thâu tóm thành công Marvel Studio, xây dựng nên vũ trụ điện ảnh siêu anh hùng và Lucasfilm, nơi sản xuất ra sê ri phim đình đám Star Wars với doanh thu hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, Disney gần đây đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người tiếp quản vị trí của Bob Iger. Trước những thách thức của thị trường không ngừng biến đổi đặt ra cho Disney, Iger đã phải hoãn kế hoạch nghỉ hưu của mình tới ba lần. Gần đây nhất, CEO này đã hoãn kế hoạch nghỉ hưu sang năm 2019.

Nếu thỏa thuận giữa hai bên thành công, vị trí CEO Disney mà Bob Iger để lại nhiều khả năng sẽ được giao cho James Murdoch, CEO hiện tại của Fox.

Về phía Fox, gia đình Murdoch, bao gồm Rupert Murdoch và hai con trai là James và Lachlan Murdoch, đang nắm quyền quản trị tại Công ty này. Rupert Murdoch, 86 tuổi, là nhà sáng lập 21st Century Fox, trong khi con trai James Murdoch đang là CEO. Gia đình Murdoch quyết định thương thảo với Disney vì giá trị thị trường của họ đang không mấy khả quan.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Fox bán mình cho Disney, Công ty sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn, giảm thiểu rủi ro hơn so với việc bán mình cho một công ty giải trí khác là Comcast. Bằng chứng là cổ phiếu của Fox sau khi The Walt Disney ngỏ lời đã tăng 1% lên 34 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của Disney cũng tăng gần 1% lên 107,21 USD/cổ phiếu sau thông tin trên.

Tin bài liên quan